“เครดิตสวิส” คาดขาดทุนอ่วม 1.6 พันล้านดอลลาร์ใน Q4/65

“เครดิตสวิส” คาดขาดทุนอ่วม 1.6 พันล้านดอลลาร์ใน Q4/65

เครดิตสวิสคาดการณ์ในวันนี้ (23 พ.ย.) ว่า บริษัทจะเผชิญภาวะขาดทุน 1.5 พันล้านฟรังก์สวิส (1.6 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 4/2565 หลังเริ่มดำเนินการยกเครื่องเชิงกลยุทธ์ขนานใหญ่

ทั้งนี้ เครดิตสวิสได้ออกมาประกาศมาตรการต่าง ๆ ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อกอบกู้ธุรกิจวาณิชธนกิจที่ทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแก้ไขความเสี่ยงและการละเมิดข้อปฏิบัติที่ทำให้บริษัทต้องจ่ายเงินมากมาย เพื่อสะสางข้อพิพาททางกฎหมาย

“มาตรการขั้นเด็ดขาดเหล่านี้มีแนวโน้มทำให้เกิดการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ในธุรกิจวาณิชธนกิจ และเพิ่มต้นทุนด้านการปฏิรูป รวมถึง การเสริมสร้างความแข็งแกร่งและจัดสรรปันส่วนเงินทุน” เครดิตสวิสกล่าว

เครดิตสวิสเปิดเผยว่า บริษัทต้องเผชิญภาวะกระแสสินทรัพย์สุทธิไหลออกต่อไป โดยกระแสสินทรัพย์เหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 6% ภายใต้การบริหาร ณ ช่วงสิ้นไตรมาส 4

เครดิตสวิสคาดการณ์ว่า การขาดทุน 75 ล้านฟรังก์สวิส จะเกี่ยวข้องกับการขายหุ้นในออลฟันด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีความมั่งคั่งของอังกฤษ ขณะที่ เงินฝากและสินทรัพย์ภายใต้การบริหารที่ลดน้อยลงจะนำไปสู่การปรับตัวลงของกำไรดอกเบี้ยสุทธิ ค่านายหน้า และค่าธรรมเนียม ซึ่งเครดิตสวิสคาดว่าจะทำให้ธุรกิจบริหารความมั่งคั่งขาดทุนในไตรมาส 4