‘LG Chem’ เกาหลีใต้จ่อลงทุนโรงงานแบตเตอรีในสหรัฐมูลค่า 3,000 ล้านดอลล์

‘LG Chem’ เกาหลีใต้จ่อลงทุนโรงงานแบตเตอรีในสหรัฐมูลค่า 3,000 ล้านดอลล์

แอลจีเคมิคัล บริษัทเคมีภัณฑ์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศแผนลงทุน 3,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีไฟฟ้าในสหรัฐ

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานถ้อยแถลงของแอลจีเคมิคัลว่า โรงงานผลิตแบตเตอรีแคโทดในคลาร์กสวิลล์ รัฐเทนเนสซี จะเป็นโรงงานแบตเตอรีแคโทดที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ และจะทำให้เกิดการจ้างงานมากกว่า 850 ตำแหน่ง

โดยโรงงานจะมีสามารถผลิตแบตเตอรีได้ 120,000 ตันต่อปี ภายในปี 2530 ซึ่งสามารถให้พลังงานรถยนต์ไฟฟ้าได้กว่า 2 ล้านคัน และแผนการลงทุนนี้ มีกำหนดเริ่มต้นในปี 2568 หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนเซ็นรับรองร่างกฎหมายสภาพภูมิอากาศและพลังงานเมื่อเดือน ส.ค. แต่กฎหมายนี้ จะไม่ให้เงินลดหย่อนภาษีกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ชิ้นส่วนรถยนต์จากจีน

ทั้งนี้ ภายใต้ร่างกฎหมายลดเงินเฟ้อของสหรัฐ (Inflation Reduction Act) บรรดาผู้ผลิตรถยนต์จะต้องจัดหาแร่ผลิตแบตเตอรีจากสหรัฐ 40% หรือหนึ่งในพันธมิตรการค้าเสรีสหรัฐเพื่อให้ได้ลดหย่อนภาษี เนื่องจากจีนควบคุมตลาดแบตเตอรีรถยนต์อีวีทั่วโลกมากว่าครึ่ง รัฐบาลวอชิงตันจึงมองว่าสภานการณ์นี้ถือเป็นความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ส่วนผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ รวมถึงฮุนไดมอเตอร์ได้คัดค้านกฎหมายนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของประธานาธิบดียุนซอกยอล กล่าวว่า ปธน.ยุน ได้เสนอปัญหาดังกล่าวแก่ไบเดนในการประชุมผู้นำ G20 เมื่อสัปดาห์ก่อนแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจในเกาหลีใต้ไม่ต้องเผชิญกับการแบ่งแยกจากนโยบายดังกล่าว

ทั้งนี้ แอลจีเคมิคัล เผยว่า โรงงานแห่งใหม่จะสามารถตอบสนองต่อพลวัตการเปลี่ยนแปลงของตลาดแบตเตอรี และร่างกฎหมายลดเงินเฟ้อของสหรัฐได้