"คามาลา แฮร์ริส" ดอดคุย "สี จิ้นผิง" หวังปรับปรุงสัมพันธ์จีน-สหรัฐให้ดีขึ้น

"คามาลา แฮร์ริส" ดอดคุย "สี จิ้นผิง" หวังปรับปรุงสัมพันธ์จีน-สหรัฐให้ดีขึ้น

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้แสดงถึงความจำเป็นในการปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสหรัฐและจีนให้ดีขึ้นในการหารือกันเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในวันนี้ (19 พ.ย.) ในที่ประชุมสุดยอดเอเปคที่กรุงเทพฯ

นาง คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และนาย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้แสดงถึงความจำเป็นในการปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่าง สหรัฐและจีน ให้ดีขึ้นในการหารือกันเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในวันนี้ (19 พ.ย.) ในที่ประชุมสุดยอดเอเปคที่กรุงเทพฯ หลังจากที่ปธน.สีได้พบปะเจรจากับปธน.โจ ไบเดนไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นางแฮร์ริสได้ส่งต่อข้อความของ ประธานาธิบดี ไบเดน ถึงผู้นำจีนในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค โดยกล่าวว่าทั้งสหรัฐและจีนจำเป็นต้องรักษาช่องทางด้านการสื่อสารที่เปิดกว้างเพื่อจัดการกับการแข่งขันระหว่างกันอย่างมีความรับผิดชอบ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ปธน.สีจิ้นผิง ได้แสดงความหวังว่า ทั้งจีนและสหรัฐจะเพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกัน, ลดความเข้าใจผิดและการคำนวณที่ผิดพลาด ตลอดจนทำงานร่วมกันเพื่อนำพาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้กลับมาสู่เส้นทางการพัฒนาที่ดีและมั่นคง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางแฮร์ริสและปธน.สีได้พบปะกันเป็นการส่วนตัวเป็นครั้งแรก และไม่ได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมของทั้งคู่แต่อย่างใด