'กูเตอร์เรส' หารือ 'ลาฟรอฟ' หวังรัสเซียขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

'กูเตอร์เรส' หารือ 'ลาฟรอฟ' หวังรัสเซียขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

นายฟาร์ฮาน ฮาก รองโฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็นได้หารืออย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมากับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ด้วยความหวังว่ารัสเซียจะขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

นายฮาก กล่าวว่า นายกูเตอร์เรสและนายลาฟรอฟหารือกันเกี่ยวกับการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซียตามข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะครบกำหนดในวันที่ 19 พ.ย.

อย่างไรก็ดี รัสเซียยังคงไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะขยายเวลาของการมีส่วนร่วมในข้อตกลงดังกล่าว หลังจากที่ข้อตกลงฉบับนี้ได้ช่วยให้มีการส่งออกอาหารและปุ๋ยจากท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ

ที่ผ่านมา รัสเซียพยายามเรียกร้องให้สามารถทำการส่งออกอาหารและปุ๋ยของตนเข้าสู่ตลาดโลกโดยไม่ถูกจำกัดจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก เพื่อแลกกับการขยายระยะเวลาของข้อตกลงส่งออกสินค้าผ่านทะเลดำ และขู่ว่าจะถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวหากยังคงไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง

ในวันเดียวกันนี้(15พ.ย.) นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า เงื่อนไขของยูเครนในการรื้อฟื้นการเจรจากับรัสเซีย เป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

"ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ยูเครน ซึ่งได้ปฏิเสธการเจรจา และได้ยื่นเงื่อนไขที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง" นายลาฟรอฟกล่าว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยื่นเงื่อนไข 10 ข้อผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่อินโดนีเซีย ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวรวมถึงการที่รัสเซียจะต้องถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากยูเครน และยูเครนจะต้องมีอำนาจควบคุมดินแดนทั้งหมดในประเทศ