กต. ชี้ APEC อาจเห็นต่าง ลุ้นออกเอกสารผลลัพธ์ นับรวมความสำเร็จการทูตไทย

กต. ชี้ APEC อาจเห็นต่าง ลุ้นออกเอกสารผลลัพธ์ นับรวมความสำเร็จการทูตไทย

รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย ความสำเร็จทางการทูตมาจากผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจได้หารือกัน อาจมีความเห็นต่าง แต่อย่ายึดติดชื่อเอกสารการประชุมเอปค

นายณัฐภาณุ นพคุณ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวในระหว่างแถลงข่าวประจำวันที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ว่า การทูตอาจไม่เห็นผลความสำเร็จทันที แต่จริงแล้วเป็นหลังจากนั้น แม้คนอาจไม่โยงว่าความสำเร็จนี้มาจากการเริ่มคุยกันตอนนี้ก็ได้ แต่เมื่อผู้นำทุกคนเห็นพ้องกับนโยบายและกลับไปนำแนวคิดนี้เพื่อปฏิบัติในเขตเศรษฐกิจตนเอง เริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรมแท้ที่จริงก็นับเป็นความสำเร็จทางการทูตในระยะยาว 

"เหมือนกับเรื่อง BCG ที่มีความครอบคลุมกว้างมาก ทั้งในเรื่องกฎระเบียบ การสร้างขีดความสามารถ การเปลี่ยนโครงสร้างสู่เศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นครั้งแรกที่จะเห็นผลเป็นกลุ่มก้อน หลังไทยได้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้นำเอเปคแล้ว" รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ  

นายณัฐภาณุ กล่าวอีกว่า ความสำคัญไม่ใช่แค่ชื่อของเอกสาร แม้จะสรุปออกมาในรูปแบบของแถลงการณ์ประธาน หรือแถลงการณ์ร่วมฯ ก็ให้เข้าใจว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้สมมุติว่า ทำให้ไม่สามารถออกมาเป็นแถลงการณ์ร่วมฯได้ เช่น สถานการณ์ภูมิภาค สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่ทำให้เกิดบางอย่างและไม่อาจออกเอกสารอย่างที่ควรจะเป็น ถึงอย่างไรก็ไม่สำคัญเท่ากับการที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจได้มาพูดคุยกันในระดับนโยบายแล้ว