ผู้นำอินโดนีเซียเปิดประชุมจี 20 วอนยุติสงครามยูเครน

ผู้นำอินโดนีเซียเปิดประชุมจี 20 วอนยุติสงครามยูเครน

เปิดฉากการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ที่บาหลีประเทศอินโดนีเซีย ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด เรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมแสดงความรับผิดชอบด้วยการหาทางยุติสงครามในยูเครน

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย กล่าวในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่บาหลีในวันนี้(15 พ.ย.)ว่า ผู้นำทั้งหลายมีหน้าที่รับผิดชอบทั้งต่อประชาชนในประเทศ และประชาชนของโลก และหน้าที่รับผิดชอบคือ ต้องยุติสงคราม หากสงครามไม่จบ ก็เป็นเรื่องยากที่โลกจะเดินหน้าต่อไปได้ นอกจากนี้  ไม่ควรแบ่งแยกโลก และไม่ปล่อยให้โลกถลำเข้าสู่สงครามเย็นครั้งใหม่

การประชุมจี 20 กำหนดจัดขึ้นเป็นเวลาสองวัน ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับกรณีรัสเซียทำสงครามในยูเครน และความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และจีน ในขณะที่ประเทศต่างๆ เผชิญภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง ที่มีสาเหตุส่วนหนึ่งจากสงครามในยูเครน และมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวด้วยว่า วันนี้ทุกสายตาในทั่วโลกจับตาการประชุมครั้งนี้ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ และอินโดนีเซียพยายามอย่างที่สุดเพื่อเชื่อมความแตกแยก ที่ร้าวลึก ซึ่งจะทำได้ก็ต่อเมื่อทุกประเทศละวางความเห็นต่างไว้ก่อน และทำสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเป็นประโยชน์ต่อโลก

ทั้งนี้ ชาติตะวันตก คาดหวังให้มีการออกแถลงการณ์ร่วม ที่มีเนื้อหาประณามการรุกรานของรัสเซียในยูเครนนานเกือบ 9 เดือน และคำขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงคราม และเชื่อมั่นว่า สมาชิกส่วนใหญ่ในจี 20 จะร่วมประณามรัสเซีย แต่ยังไม่แน่ชัดว่า พันธมิตรของรัสเซีย อย่าง จีน อินเดีย และแอฟริกา จะร่วมลงนามในแถลงการณ์หรือไม่

ที่ผ่านมา ชาติตะวันตกพยายามกดดันให้อินโดนีเซียถอนคำเชิญประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซียเข้าร่วมการประชุม แต่ผู้นำอินโดนีเซียไม่ตอบสนอง และปูตินมอบหมายให้เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมแทน

ขณะที่ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ซึ่งได้รับเชิญเป็นแขกพิเศษเข้าร่วมการประชุม กล่าวผ่านระบบวิดีโอโดยย้ำว่า สงครามการทำลายล้างโดยฝีมือของรัสเซียต้องยุติ และเสนอยุทธศาสตร์หลายข้อ รวมถึง รับประกันความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ และอาหาร ยุติการสู้รบ และป้องกันไม่ให้รุนแรงยิ่งขึ้น พร้อมกับเรียกผู้นำในที่ประชุมหลายครั้งว่า จี19 เพื่อสื่อว่า ไม่รวมถึงรัสเซีย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์