‘ไบเดน’ เผยแผนลงทุนในอินโดนีเซียก่อนร่วมประชุมจี 20

‘ไบเดน’ เผยแผนลงทุนในอินโดนีเซียก่อนร่วมประชุมจี 20

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้หารือกับ ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย พร้อมเปิดเผยแผนการลงทุนในอินโดนีเซีย และอนุมัติแผนสนับสนุนโครงการโดรนลาดตระเวนทางทะเล

ประธานาธิบดี ไบเดน หารือทวิภาคี กับประธานาธิบดี อินโดนีเซีย ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 20 จะเริ่มขึ้นในวันอังคาร (15 พ.ย.)

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี ไบเดน ประกาศแผนการลงทุนในอินโดนีเซียในหลายด้าน รวมถึง สภาพภูมิอากาศ และความมั่นคงทางอาหาร และข้อตกลงด้านการดักจับ และกักเก็บคาร์บอน มูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์ ระหว่างเอ็กซอนโมบิล และบริษัทเปอร์ตามินา รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของอินโดนีเซีย

ทำเนียบขาว ระบุด้วยว่า ความเป็นหุ้นส่วนดังกล่าวจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น การกลั่นน้ำมัน สารเคมี ซีเมนต์ และเหล็ก สามารถลดการปล่อยคาร์บอน และช่วยให้อินโดนีเซียสามารถบรรลุเป้าหมาย net-zero ภายในปี 2060 หรือเร็วกว่านั้น

นอกจากนี้ สถานทูตสหรัฐ ในกรุงจาการ์ตา เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีไบเดน ยังอนุมัติให้การสนับสนุนสำนักงานความมั่นคงทางทะเลอินโดนีเซียในโครงการโดรนลาดตระเวนทางทะเล เพื่อจัดซื้อโดรน ฝีกอบรมนักบินโดรน และซ่อมบำรุง ที่จะช่วยเสริมศักยภาพด้านการตรวจตราทางทะเล การบังคับใช้กฎหมายทางทะเล และการปราบปรามการประมงผิดกฎหมาย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์