“ดอน” ยันไม่มีใครแทน “ฮุน เซน” ชี้เชิญเฉพาะตัวบุคคล

“ดอน” ยันไม่มีใครแทน “ฮุน เซน” ชี้เชิญเฉพาะตัวบุคคล

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" เผย รัฐบาลเชิญ "ฮุน เซน" มาไทยในฐานะแขกพิเศษเอเปค เป็นการเชิญเฉพาะตัวบุคคล ยืนยันผู้นำเขตเศรษฐกิจอื่นๆ ยังเดินทางมาเหมือนเดิม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่สมเด็จฮุน เซน ไม่สามารถเดินทางมาไทย ตามคำเชิญให้เป็นแขกพิเศษเอเปคที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 19 พ.ย.2565 ว่า เป็นการเชิญเฉพาะบุคคล (Individual Invitation) ในฐานะเป็นประธานอาเซียน ดังนั้นทางกัมพูชาจึงไม่ส่งตัวแทน

อย่างไรก็ตาม นายดอน กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้มีรายชื่อผู้นำยืนยันเดินทางมาด้วยตนเอง 14 เขตเศรษฐกิจ และระดับผู้แทน 6 เขตเศรษฐกิจเหมือนเดิม เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ขณะที่แขกพิเศษเอเปคยังคงเป็นประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสที่เข้าร่วมในฐานะสมาชิกสหภาพยุโรป เพื่อสะท้อนความเห็นต่อสถานการณ์ภายในภูมิภาค ขณะที่เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูดมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย จะมีส่วนสำคัญในการปรึกษาหารือเรื่องความมั่นคงพลังงาน โดยทั้งสองส่วนนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก และโลก