‘ฟีฟ่า’ เรียกร้องรัสเซียหยุดยิงในยูเครน 1 เดือน ช่วงฟุตบอลโลก 2022

‘ฟีฟ่า’ เรียกร้องรัสเซียหยุดยิงในยูเครน 1 เดือน ช่วงฟุตบอลโลก 2022

ฟีฟ่า เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในยูเครน เป็นเวลา 1 เดือนในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่กาตาร์

นายจานนี อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) กล่าวปราศรัยระหว่าง การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก หรือ G20 ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย. ว่า ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ที่จะดวลแข้งกันเป็นเวลา 1 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค.อยากให้มีการหยุดยิงในประเทศยูเครน

“ผมขอเรียกร้องให้พวกคุณถึงการหยุดยิงชั่วคราวเป็นเวลาหนึ่งเดือนในช่วงฟุตบอลโลก หากไม่ใช่การหยุดยิงโดยสมบูรณ์ อาจมีการดำเนินการตามทางเดินเพื่อมนุษยธรรมเพื่อนำไปสู่การเริ่มต้นการเจรจาใหม่" ประธานฟีฟ่ากล่าว

ฟุตบอลโลก 2022  ที่กาตาร์ปีนี้ เป็นการจัดแข่งขันปลายปี แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ถือเป็นการฉีกธรรมเนียมของการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงที่เคยมีมา  ที่จะจัดกลางปี หลังจบฤดูกาลของการแข่งขันในลีกแต่ละประเทศ  แต่ปีนี้จัดในช่วงที่หลายลีก กำลังแข่งขันกันอย่างเข้มข้น

กาตาร์ ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022   ชนะทั้ง เกาหลีใต้   ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และสหรัฐ ท่ามกลางสิ่งที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย ทั้งเรื่องความพร้อม สภาพอากาศที่ร้อนระอุ แถมกาตาร์ ยังไม่เคยเข้าแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย แม้แต่ครั้งเดียว