อดีตประธานฟีฟ่าชี้ ไม่ควรให้อิหร่านแข่งฟุตบอลโลก

อดีตประธานฟีฟ่าชี้ ไม่ควรให้อิหร่านแข่งฟุตบอลโลก

อดีตประธานฟีฟ่า “เซปป์ แบลตเตอร์” เผยกับสื่อสวิตเซอร์แลนด์ ควรห้ามอิหร่านแข่งฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ระบุ ประธานคนปัจจุบันไม่กล้าหาญ

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงาน “บลิค” สื่อออนไลน์สวิตเซอร์แลนด์เผยคลิป เซปป์ แบลตเตอร์ อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานใหญ่บลิค เมื่อวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.)

นักข่าวคนหนึ่งตั้งคำถาม “ถ้าวันนี้คุณยังเป็นประธานฟีฟ่า คุณจะให้อิหร่านที่ฆ่าหญิงสาวจำนวนมากบนท้องถนน ที่ส่งอาวุธไปให้รัสเซียโจมตียูเครน เล่นในเวิลด์คัพหรือไม่”

แบลตเตอร์ตอบ “ไม่” เขาเชื่อว่า จิอานนี อินแฟนติโน  ประธานาฟีฟ่า คนปัจจุบันไม่กล้าแสดงท่าทีชัดเจนกรณีอิหร่าน

“ผมคิดว่าเขามีปัญหาอยู่แล้วในการตั้งกองทุนร่วมกับกาตาร์ จ่ายให้กับคนงานทุกคนที่เสียชีวิตในการก่อสร้างสนามกีฬา ผมคิดว่าต้องมีใครสักคนจากฟีฟ่าที่กล้าหาญ แต่อินแฟนติโนไม่กล้าหาญพอจะให้คำตอบกับนักข่าว”

ความเห็นของแบลตเตอร์เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากบริษัทจดหมายแห่งหนึ่งยื่นจดหมายถึงฟีฟ่าในนามของกลุ่มนักกีฬาอิหร่านทั้งอดีตและปัจจุบัน ขอให้ฟีฟ่าแบนสหพันธ์ฟุตบอลอิหร่านที่ละเมิดระเบียบฟีฟ่าและไม่ให้เข้าร่วมเวิลด์คัพในปีนี้ที่กาตาร์

ทั้งนี้ อิหร่านเกิดการประท้วงทั่วประเทศนานหลายสัปดาห์ ชนวนเหตุมาจากมรณกรรมของ นางสาว มาห์ซา อมินี วัย 22 ปี ขณะถูกตำรวจควบคุมตัว