ผู้แทนการค้าสหรัฐชี้ 'ไบเดน' พบ 'สี' ส่งสัญญาณ 2 ชาติจัดการความสัมพันธ์ได้

ผู้แทนการค้าสหรัฐชี้ 'ไบเดน' พบ 'สี' ส่งสัญญาณ 2 ชาติจัดการความสัมพันธ์ได้

นางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ กล่าวว่า การพบกันต่อหน้าระหว่างประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เป็นการส่งสัญญาณถึงประเทศอื่นๆ ทั่วโลกว่า ผู้นำทั้งสองสามารถจัดการความสัมพันธ์ได้

นางไท่ กล่าวในงานบลูมเบิร์ก นิว อีโคโนมี ฟอรั่มที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันนี้ (15 พ.ย.) ว่า เป็นเรื่องที่ดี และสำคัญอย่างยิ่งที่เกิดการพูดคุยในครั้งนี้ขึ้น

"ภาษากายจากภาพถ่ายของ 2 ผู้นำที่ทักทายกัน และยืนอยู่ด้วยกันนั้นมีพลังมาก นั่นเป็นสัญญาณอันทรงพลังไปยังประเทศอื่นๆ ของโลกว่า ผู้นำทั้งสองสามารถจัดการความสัมพันธ์ที่สลับซับซ้อนนี้ได้"

นางไท่ กล่าวว่า หนึ่งในประเด็นสำคัญที่สุดจากการพบปะกันครั้งนี้คือ ผู้นำทั้งสองได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสที่สุดของตนติดต่อกันต่อไป

คำกล่าวของนางไท่ มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดี ไบเดน กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง พบกันเมื่อคืนวานนี้ (14 พ.ย.) ที่รีสอร์ทริมทะเลในบาหลี โดยสหรัฐระบุว่าทั้งสองฝ่ายจะกลับมาร่วมมือกันอีกครั้งในประเด็นต่างๆ รวมถึงเรื่องภาวะโลกร้อน และความมั่นคงทางอาหาร

นอกจากนี้ สหรัฐยังเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีไบเดน กับประธานาธิบดี สี ยังร่วมกันประณามรัสเซียที่ขู่ทำสงครามนิวเคลียร์กับยูเครนอีกด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์