“ไบเดน” นัดถก “สี จิ้นผิง” นัยขีดเส้นตายเกาหลีเหนือ

“ไบเดน” นัดถก “สี จิ้นผิง” นัยขีดเส้นตายเกาหลีเหนือ

"โจ ไบเดน" จะขอให้ "สี จิ้นผิง" ยับยั้งเกาหลีเหนือหยุดทดลองนิวเคลียร์ หลังทำการยิงขีปนาวุธบ่อย เขย่าความมั่นคงในภูมิภาค

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐชี้ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ยั่วยุ เป็นเหตุผลให้สหรัฐเพิ่มกองทัพในภูมิภาคมากขึ้น และประธานาธิบดีโจ ไบเดน แจ้งกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นัดหารือตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกในจันทร์นี้ นอกรอบการประชุมผู้นำ G20 ที่บาหลี เป็นนัยขีดเส้นตายโสมแดง

นายซัลลิแวนกล่าวบน เครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วันเมื่อวันเสาร์ (12 ก.พ.) ก่อนที่คณะปธน.ไบเดนเดินทางถึงกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน โดยชี้ว่า เกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตลอดจน “สันติภาพและเสถียรภาพทั่วทั้งภูมิภาค”

ดังนั้น จีนเป็นพันธมิตรใกล้ชิดเกาหลีเหนือจึงมีบทบาทสำคัญอย่างสร้างสรรค์ในการยับยั้งเกาหลีเหนือ ไม่ว่าจะเลือกทำเช่นนั้นอยู่หรือไม่ก็ตาม" ซัลลิแวนกล่าว และเสริมว่า ไบเดนจะไม่ยื่นข้อเรียกร้องใดๆต่อปธน.สี จิ้นผิง เพียงแต่จะแบ่งปันมุมมองของผู้นำสหรัฐ 

การนัดหมายครั้งนี้่ นับเป็นความหวังท่ามกลางการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่มีขึ้นบ่อยครั้งในปีนี้ และเชื่อกันว่า กำลังเตรียมพร้อมทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 หรือเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาลีเหนือเป็นครั้งที่ 7 โดยก่อนหน้านี้ ปธน.จีนได้ย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างกันเมื่อต้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม การหารือระหว่างสีกับไบเดน มีขึ้นในขณะที่สองมหาอำนาจแย่งชิงอิทธิพลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้