โกลาหลแพลตฟอร์มคริปโทฯ FTX เงินหายน่าสงสัย 600 ล้านดอลล์ ขณะเผชิญล้มละลาย

โกลาหลแพลตฟอร์มคริปโทฯ FTX เงินหายน่าสงสัย 600 ล้านดอลล์ ขณะเผชิญล้มละลาย

ความวุ่นวายบังเกิดกับ FTX เพิ่มขึ้นในวันเสาร์ (12 พ.ย.) เมื่อตรวจพบการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต ชี้สินทรัพย์หลายร้อยล้านดอลลาร์ถูกย้ายออกจากแพลตฟอร์มอย่าง "น่าสงสัย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า FTX แพลตฟอร์มเทรดคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากไบแนนซ์ ถูกฟ้องล้มละลายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ผู้ซื้อขายคริปโทฯ แห่รีบถอนเงิน 6 พันล้านดอลลาร์จากแพลตฟอร์มดังกล่าวในเวลาเพียง 72 ชั่วโมง และไบแนนซ์ บริษัทแลกเปลี่ยนคู่แข่งได้ละทิ้งข้อตกลงช่วยเหลือ

John J. Ray III ซีอีโอของ FTX กล่าวในวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทกำลังดำเนินการร่วมนักกฎหมาย และหน่วยงานกำกับเพื่อจัดการทุกๆ วิถีทาง ในการคลี่คลายปัญหาและรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม 

"ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนจัดการกับฟังก์ชันการเทรดและถอนเงิน" ซีอีโอ FTX กล่าว 

แหล่งข่าวกล่าวกับรอยเตอร์ในวันศุกร์ว่า FTX ตรวจพบเงินของลูกค้าอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์หายไปจากแพลตฟอร์ม นอกเหนือจากที่มี แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ได้โอนเงินของลูกค้าจำนวน 10,000 ล้านดอลลาร์ไปยัง Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทของเขา

 

ไรน์ มิลเลอร์ ที่ปรึกษาทั่วไปของ FTX ทวีตข้อความว่า สินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทถูกย้ายไปยังห้องเย็น "เพื่อลดความเสียหายและสังเกตการทำธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาต"

ห้องเย็นหมายถึง วอลเล็ตที่เข้ารหัสลับที่ไม่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ป้องกันแฮกเกอร์ได้ 

เมื่อวันเสาร์ บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนบริษัท Nansen กล่าวว่า มีเงิน 659 ล้านดอลลาร์ไหลออกจาก FTX International และ FTX US ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

แซม แบงก์แมน-ฟรายด์ เจ้าของแพลตฟอร์ม FTX ได้แชร์เอกสารให้กับนักลงทุนในวันพฤหัสบดี ซึ่งรอยเตอร์ตรวจสอบพบว่า ในเอกสารดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า FTX มีหนี้สิน 1.386 หมื่นล้านดอลลาร์และสินทรัพย์ 1.46 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม มี สินทรัพย์เพียง 900 ล้านดอลลาร์เท่านั้นที่มีสภาพคล่อง ซึ่งนำไปสู่วิกฤติเงินสดที่จบลงด้วยการยื่นฟ้องล้มละลายของบริษัท