‘อาลีบาบา’ อุบเงียบไม่เผยยอดขายวันคนโสด

‘อาลีบาบา’ อุบเงียบไม่เผยยอดขายวันคนโสด

อาลีบาบา โฮลดิง เจ้าของเว็บไซต์ตลาดออนไลน์สัญชาติจีนตัดสินใจไม่เปิดเผยยอดขายในวันคนโสด (Singles’ Day) หรือ 11.11 เป็นครั้งแรก หลังจากคาดว่ายอดขายอาจลดลงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของเทศกาลชอปปิงดังกล่าวในรอบ 14 ปี

อาลีบาบา ระบุในแถลงการณ์ว่า ยอดรวมการขายสินค้า (GMV) สอดคล้องกับปีที่แล้ว แม้เผชิญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจมหภาคและผลกระทบที่เกิดจากโรคโควิด-19 ก็ตาม โดยยอดขายใน วันคนโสด ปีที่แล้วแตะ 5.403 แสนล้านหยวน (7.61 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยมีแบรนด์สินค้า 290,000 แบรนด์เข้าร่วมรายการในปี 2565 เช่นเดียวกับในปี 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วันคนโสด (Singles’ Day) (11 พ.ย.) หรือ 11.11 กลายมาเป็นเทศกาลชอปปิงรายการใหญ่ที่สุดของโลก แซงหน้าเทศกาลแบล็ก ฟรายเดย์ (Black Friday) และไซเบอร์ มันเดย์ (Cyber Monday) ของสหรัฐทั้งในด้านมูลค่าและการขยายตัว

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์จับตาข้อมูลยอดขายวันคนโสดเพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจจีน รวมถึงผลการดำเนินงานของอาลีบาบาซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซอันดับ 1 ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า อาลีบาบาจะเปิดเผยยอดขายวันคนโสดในสัปดาห์หน้าเมื่อบริษัทรายงานผลประกอบการ แม้ไม่เคยมีกำหนดการดังกล่าวในอดีตที่ผ่านมาก็ตาม