ความมั่งคั่งเศรษฐีจีนร่วงหมื่นล้านดอลล์ เซ่นพิษศก.

ความมั่งคั่งเศรษฐีจีนร่วงหมื่นล้านดอลล์ เซ่นพิษศก.

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยข้อมูลอ้างอิงจากการจัดอันดับมหาเศรษฐีของ Hurun พบว่า ปีนี้มหาเศรษฐีจีนมีความมั่งคั่งลดลงมากที่สุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน, มาตรการโควิดเป็นศูนย์, เศรษฐกิจจีนตกต่ำ และตลาดหุ้นฮ่องกงร่วง

รายชื่อมหาเศรษฐีของ Hurun ได้จัดอันดับบุคคลร่ำรวยที่สุดในจีน ที่มีสินทรัพย์ขั้นต่ำ 5,000 ล้านหยวน เผยว่า เหลือเศรษฐีที่ตรงตามคุณสมบัติดังกล่าวเพียง 1,305 คน ลดลงจากปีที่แล้ว 11% และมีความมั่งคั่งรวมกันทั้งหมดอยู่ที่ 3.5 ล้านล้านหยวน ลดลงจากปีก่อนถึง 18%

ขณะที่จำนวนมหาเศรษฐีที่รวยถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ ลดลง 29 คน เหลือเพียง 56 คนเท่านั้น ส่วนมหาเศรษฐีรวยระดับหมื่นล้านดอลลาร์ลดลง 239 คน เหลือ 946 คนในปีนี้

เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสงครามในยูเครน เศรษฐกิจจีนชอละตัว และทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วยมาตรการควบคุมโควิด-19 รวมถึงการปราบปรามด้วยกฎระเบียบต่าง ๆ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนฯ ยักษ์ใหญ่ อาทิ อาลีบาบา กรุ๊ปและเทนเซ็นต์โฮลดิงส์ และเกิดความกังวลว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงอาจนำพาเศรษฐกิจจีนตกต่ำในการเป็นผู้นำสมัยที่สาม ทั้งยังฉุดความเชื่อมั่นของนักลงทุน บวกกับตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นจีนร่วงมาหลายสัปดาห์แล้ว

ด้าน ‘หยาง ฮุ่ยหยัน’ เศรษฐินีผู้อยู่เบื้องหลังคันทรี่ การ์เด้น โฮลดิ้ง บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาหนี้สิน เหมือนกับบริษัทอสังหาฯอื่น ๆ มีความมั่งคั่งลดลงถึง 15,700 ล้านหยวน นับเป็นเศรษฐีที่มีรายได้ลดลงมากที่สุดของจีนในปีนี้

มหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของจีน ได้แก่

‘จง ซานซาน’ เจ้าของบริษัทน้ำดื่ม Nongfu Spring และปักกิ่ง ว่านไท่ ไบโอโลจิคัล ฟาร์มาซี บริษัทพัฒนาวัคซีน ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 1 เป็นสมัยที่สอง โดยมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 17% ประมาณ 65,000 ล้านดอลลาร์

‘จาง อีหมิง’ เจ้าของบริษัทไบท์แดนซ์และผู้ก่อตั้งติ๊กต็อก เป็นมหาเศรษฐีอันดับสอง แต่ความร่ำรวยลดลงถึง 28% เหลือ 35,000 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมูลค่าบริษัทไบท์แดนซ์ลดลง

และอันดับสามคือ ‘เซง ยู่เชิน’ ประธานบริษัทแบตเตอรี CATL

‘โพนี หม่า’ ผู้ก่อตั้งเทนเซ็นต์ มีความมั่งคั่งลดลงมากที่สุดเป็นอันดับสองถึง 14,600 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นมหาเศรษฐีจีนอันดับที่ 5

‘แจ็ค หม่า’ ผู้ก่อตั้งอาลีบาบาและครอบครัว มีความร่ำรวยลดลงร่วงลงไป 4 อันดับ กลายเป็นมหาเศรษฐีจีนอันดับที่ 9