กต. เชิญคณะทูตต่างชาติ ฟังบรรยายสรุป APEC 2022

กต. เชิญคณะทูตต่างชาติ ฟังบรรยายสรุป APEC 2022

"คณะทูตานุทูต" เข้าฟังการบรรยายสรุปการประชุมผู้นำเอเปค ครั้งที่ 29 ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศยืนยันมีผู้นำ 14 เขตเศรษฐกิจ และผู้แทน 6 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วม

 

กต. เชิญคณะทูตต่างชาติ ฟังบรรยายสรุป APEC 2022 กระทรวงการต่างประเทศ จัดบรรยายสรุปเกี่ยวกับการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอปคครั้งที่ 29 ให้กับคณะทูตานุทูตและสื่อมวลชน โดยมีระดับเอกอัครราชทูต 6 เขตเศรษฐกิจ และผู้แทนต่างชาติ เขตเศรษฐกิจจาก 35 เขตเศรษฐกิจ รวม 116 คนเข้าร่วม 

 

 

นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมเอเปคจัดขึ้นภายใต้ธีมหลัก “Open Connect Balance” เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล

ขณะนี้ มีผู้นำเขตเศรษฐกิจยืนยันมาเข้าร่วม 14 เขตเศรษฐกิจ และส่งระดับผู้แทน 6 เขตเศรษฐกิจ อาทิ  นายกรัฐมนตรีฮัน ด็อก-ซูของเกาหลีใต้  นายอังเดร เบลูซอฟ รองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งของรัสเซีย มาเลเซียส่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เม็กซิโกมอบหมายให้เอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย และรองประธานาธิบดีของเปรู 

 

 

การประชุมเริ่มต้นด้วยการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ ( CSOM) ในวันที่ 14 พ.ย. นำไปสู่การประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่33 ในวันที่ 17 พ.ย. ซึ่งจะมีออกแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีเอเปค พร้อมกันนี้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์แถลงสรุปร่วมกัน 

ต่อจากนั้น การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในระหว่างวันที่ 18 - 19 พ.ย. ซึ่งการประชุมผู้นำเอเปคจะให้การรับรองร่างเอกสาร “เป้าหมายกรุงเทพภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว” หรือ “Bangkok Goals on BCG Economy” และแถลงการณ์ผู้นำเอเปค ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น ไทยจะมอบตำแหน่งต่อให้กับสหรัฐ ในการทำหน้าที่เจ้าภาพเอเปค ปี 2023 และนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกล่าวปิดการประชุม

 

กต. เชิญคณะทูตต่างชาติ ฟังบรรยายสรุป APEC 2022

 

นายภควัต ตันสกุล อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในการเดินทางมายังไทย ของผู้นำเอเปค จะใช้ 4 สนามบินได้แก่ บน.6 ( 10 เขตเศรษฐกิจที่นำเครื่องบินมาเอง) สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนสนามบินอู่ตะเภาสำหรับจอดพักเครื่องบินเท่านั้น

 

กต. เชิญคณะทูตต่างชาติ ฟังบรรยายสรุป APEC 2022

ส่วนที่พักมีโรงแรม 20 แห่งตั้งอยู่ในกลางกรุงเทพมหานครพร้อมต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งในการประชุมผู้นำเอเปค จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 18 -19  พ.ย.2565 ผู้นำจะเดินทางเข้าสู่ที่ประชุมเริ่มตั้งแต่วันที่ 8.45 น. ของวันที่ 18 พ.ย. แต่ละขบวนห่างกัน 1 นาที โดยมีนายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีประยุทธ์จะเป็นประธานจัดเลี้ยงอาหารค่ำให้กับผู้นำเอเปคและภริยา ในคืนวันที่ 17 พ.ย.2565