"เอเปค" งานระดับประเทศ "ผบ.ตร" วอน ม็อบทุกกลุ่ม อย่าทำให้วุ่นวาย

"เอเปค" งานระดับประเทศ "ผบ.ตร" วอน ม็อบทุกกลุ่ม อย่าทำให้วุ่นวาย

ผบ.ตร. วอน ม็อบ ทุกกลุ่ม ชุมนุมช่วงเอเปค ยึดกรอบกฎหมาย ชี้งานระดับประเทศ อย่าทำให้วุ่นวาย ย้ำ แผนรักษาความปลอดภัยพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อเวลา 11.25 น. วันที่ 11 พ.ย. ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุรองรับการจัดการประชุมผู้นำเอเปค ว่า พล.อ.ประวิตร มีความพอใจต่อการเตรียมความพร้อมและการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าว ขณะเดียวกันท่านได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่าขอให้กำลังพลทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจต่างๆที่มาร่วมการประชุม 

ขณะเดียวกัน การทำหน้าที่ของทุกฝ่ายถือเป็นการทำเพื่อประเทศชาติให้เกิดความเรียบร้อย  อย่างไรก็ตาม ในส่วนของระบบรักษาความปลอดภัยโดยรวมถือว่ามีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะในวันนี้ถือเป็นวันที่กำลังพลส่วนต่างๆเริ่มเข้ามาในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โรงแรมที่พัก และพื้นที่เป้าหมายต่างๆ เพื่อดำเนินการซักซ้อมในระดับที่ตั้ง จากนั้นจะมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุจริงในวันที่ 14 พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีสิ่งใดที่รองนายกฯ สั่งการให้มีการปรับปรุงบ้าง  ผบ.ตร. กล่าวว่า ยังไม่มีการสั่งการให้ปรับปรุงในเรื่องไหน มีเพียงแต่ การให้เสริมกำลังพลเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ในจุดต่างๆเป็นไปอย่างเข้มแข็งมากขึ้น สำหรับการจัดกำลังพลเพื่อดูแลความเรียบร้อยการประชุมเอเปคครั้งนี้ถือว่ามีจำนวนกำลังพลมากกว่าตอนที่ ประเทศไทยเคยจัดการประชุมผู้นำอาเซียนในอดีต


ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีแผนรับมือต่อกรณีที่กลุ่มราษฎรประกาศเดินหน้าความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงการประชุมเอเปค  ผบ.ตร. กล่าวว่า  เราดำเนินตามกรอบของกฎหมาย จึงขอความร่วมมือกลุ่มต่างๆ ว่าการจะออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรก็ตาม ซึ่งแม้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ขอให้ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย  เนื่องจากการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมระดับประเทศ จึงอยากขอให้ทุกคนช่วยกันไม่ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น อย่างไรก็ตามหากเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีหน้าที่ที่ต้องบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กลุ่มกรีนพีชประเทศไทยมาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการกระโดดลงสระน้ำหน้าศูนย์ประชุมฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ถือว่าเขาได้ทำการแสดงออกของเขาไป ไม่เป็นไร ขณะที่เจ้าที่ตำรวจจะดูในเรื่องของการปฏิบัติตามข้อกฎหมายเป็นหลัก

เมื่อถามว่าการที่กลุ่มดังกล่าวเข้ามาจัดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้สถานที่ประชุมเอเปค ถือว่าเจ้าหน้าที่มีความหละหลวม และการข่าวยังไม่มีความพร้อม ใช่หรือไม่  ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่ได้หมายความว่าการข่าวของเราไม่ดี แต่ตอนนี้ยังไม่ถือว่าเป็นช่วงการจัดงานจริง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยังไม่ได้เข้ามาดูแลรักษาพื้นที่ แต่เมื่อถึงช่วงเวลาการจัดงานจริงตั้งแต่วันที่ 14-19 พ.ย.นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าประจำการและปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะมีการออกข้อบังคับจราจรที่จะมีการปิดถนนบริเวณหน้าศูนย์ประชุมฯ ตั้งแต่วันที่ 16-19 พ.ยนี้ ตนยืนยันว่าในช่วงการจัดงานจริงจะไม่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกแน่นอน 

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจัดเตรียมพื้นที่ให้กับกลุ่มประชาชนที่อยากจะมาชุมนุมเพื่อแสดงออกในเรื่องต่างๆด้วยหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า  กลุ่มใดที่ต้องการจะมาชุมนุมจะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ โดยจะต้องแจ้งขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน จากนั้นทางตำรวจจะพิจารณาว่าการที่จะมาแสดงออกในเรื่องนั้นๆมีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร ซึ่งพื้นที่โดยรอบศูนย์ประชุมฯ ถือเป็นพื้นที่ปิด ไม่อนุญาตให้มีกลุ่มใดเข้ามาชุมนุม ยกเว้นกรณีการจะไปชุมนุมในพื้นที่ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้จัดเตรียมไว้คือที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร