‘ฮอกไกโดไนท์’ เปิดฟ้าท่องเที่ยวญี่ปุ่น

‘ฮอกไกโดไนท์’ เปิดฟ้าท่องเที่ยวญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเปิดประเทศแล้วถือเป็นข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนไทยที่ช่วงโควิด-19 ระบาดคุยกับใครก็ใฝ่ฝันอยากกลับไปเที่ยวญี่ปุ่นอีกครั้งคราวนี้ฝันเป็นจริง แต่สำหรับคนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่ากลับไปคราวนี้ควรเริ่มต้นที่ไหน หรือคนที่ยังไม่เคยไปญี่ปุ่นขอแนะนำฮอกไกโด

วันก่อน สถานีโทรทัศน์ฮอกไกโด UHB ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 135 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น จัดงาน “Hokkaido Night~Umaissho ! Hokkaido” ที่บอกได้คำเดียวว่า เหมือนยกเกาะฮอกไกโดมาไว้ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต!

ฮอกไกโดเป็นเกาะทางเหนือซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสวยงามสุดของประเทศ เสน่ห์อย่างหนึ่งของเกาะนี้คืออาหารสดรสชาติดี ไม่ว่าจะเป็นซีฟู้ดหรือผัก สำหรับคนญี่ปุ่น เมื่อพูดถึงฮอกไกโดต้องคิดถึง “อาหารอร่อย” ไม่เพียงเท่านั้นฮอกไกโดยังมีกีฬาฤดูหนาวดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้หลั่งไหลมาที่นี่ พูดมากไปอาจกลายเป็นการโฆษณาเกินจริง งาน Hokkaido Night คืนนั้นจึงมีการเชิญทูตการท่องเที่ยวซับโปโรและผู้เชี่ยวชาญงานศิลปะ 4 คน มาสาธิตศิลปวัฒนธรรมและแนะนำอาหารขึ้นชื่อประจำจังหวัดฮอกไกโด ให้ผู้ชมงานได้อิ่มหนำสำราญกับรสชาติแบบดั้งเดิม  ทั้งซูชิ ข้าวปั้น สเต็กเนื้อ สลัด ซุปดาชิ ขนมปังชิกุวะ และอื่นๆ 

เริ่มต้นจาก ซาโตรุ คาวาฮารา ช่างฝีมือข้าวปั้น สาธิตการทำข้าวปั้น (โอมุสุบิ) จากข้าวฮอกไกโดและผงโรยข้าวที่มีขายในเมืองไทย ความเชี่ยวชาญของเขาสามารถทำโอมุสุบิหนึ่งชิ้นในเวลาเพียง 10 วินาทีเท่านั้น ก่อนโชว์ฝีมือเจ้าตัวเล่าว่า เริ่มทำข้าวปั้นเมื่อราว 25 ปีก่อน จนเมื่อไม่นานมานี้ฮอกไกโดกลายเป็นแหล่งผลิตข้าวอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น 

‘ฮอกไกโดไนท์’ เปิดฟ้าท่องเที่ยวญี่ปุ่น

คาวาฮาราเผยทริกง่ายๆ ของการทำข้าวปั้น เริ่มจากการวัดปริมาณข้าวให้พอดีกับตนเอง ด้วยการนำข้าวมาปั้นเป็นก้อนกลมในอุ้งมือ อุ้งมือใครก็เท่ากับหนึ่งชิ้นของคนนั้น ใช้นิ้วโป้งจิ้มตรงกลางก้อนข้าวให้เป็นรู ใส่เครื่องลงไปจากนั้นดึงข้าวส่วนอื่นๆ มาปิดรูไม่ให้เครื่องโผล่ ต่อมาโรยเกลือบนนิ้วแล้วเอาก้อนข้าวมาคลุกเร็วๆ ให้เกลือติดทั่วข้าว ใช้สองมือคลึงก้อนข้าวเป็นรูปสามเหลี่ยม กดให้แน่นนำข้าวไปแปะแผ่นสาหร่าย แล้วโรยผงเครื่องปรุงด้านบนเป็นอันเสร็จสิ้น แต่ของแบบนี้พูดง่ายทำยาก รอรับประทานอย่างเดียวง่ายกว่า 

ทูตการท่องเที่ยวคนถัดไปคือ โยสุเกะ โอกุชิบะ แนะนำซุปแกงกะหรี่กุ้ง ซึ่งฮอกไกโดได้ชื่อว่ามีแกงกะหรี่มากที่สุดในญี่ปุ่น และซุปดาชิมีแห่งเดียวในฮอกไกโดเท่านั้น จากนั้นถึงคิวของมาซายูกิ โนจิริ จากร้านเบเกอรีดงกุริ ที่ทำขนมปังจิกุวะมากว่า 30 ปี อาหารชนิดนี้เป็นจิตวิญญาณของฮอกไกโด รูปลักษณ์และรสชาติคล้ายขนมปังไส้กรอก จิกุวะ มีลักษณะเป็นแท่งเด้งดึ๋งๆ เหมือนลูกชิ้นปลา ปัจจุบันขนมปังชนิดนี้ทำกันทั่วญี่ปุ่น และมีขายในกรุงเทพฯ ด้วย โนจิริเห็นเข้าถึงกับดีใจมากๆ 

ทูตการท่องเที่ยวซัปโปโระทั้งสามคนเดินทางไปทั่วโลกเพื่อแนะนำเสน่ห์แห่งซัปโปโรให้เป็นที่รู้จัก ส่วนคนที่ 4 มีสไตล์แตกต่างออกไป ฮิคารุ เซโน จากร้าน Ganon สาธิตการจัดดอกไม้ที่เรียกว่า ฮานะนิงเงน เพื่อสร้างความใกล้ชิดระหว่างคนกับดอกไม้ เป็นการนำดอกไม้สารพันมาตกแต่งบนศีรษะของนางแบบอย่างงดงามอลังการเหมาะสมกับบุคลิก 

‘ฮอกไกโดไนท์’ เปิดฟ้าท่องเที่ยวญี่ปุ่น

อิ่มอร่อยและชื่นชมกับความงามของฮอกไกโดกันแล้วถึงเวลาพูดคุยกับเจ้าของพื้นที่ นะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวว่า หลังพ้นช่วงเวลาโควิด สามารถกลับมาจัดงานแบบนี้ได้อีกครั้งในกรุงเทพฯ  ตอนนี้การไปเที่ยวญี่ปุ่นไม่มีอุปสรรคอีกแล้ว  การจัดงาน Hokkaido Night ก็ด้วยความหวังให้คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น ซึ่งฮอกไกโดไปเที่ยวได้ทั้งปี 

‘ฮอกไกโดไนท์’ เปิดฟ้าท่องเที่ยวญี่ปุ่น

"ผมชอบฮอกไกโดตอนฤดูหนาว อากาศหนาวมากนะครับแต่คุณจะได้สนุกสนานกับหิมะ สกี ซีฟู้ดก็ดีมากด้วยในฤดูหนาว ผมแนะนำให้มาฤดูนี้" ทูตญี่ปุ่นกล่าวถึงฮอกไกโดด้วยความชื่นชม 

‘ฮอกไกโดไนท์’ เปิดฟ้าท่องเที่ยวญี่ปุ่น

Hokkaido Night จบลงด้วยความอิ่มอร่อยและตื่นตาตื่นใจ  นี่เป็นเพียงตัวอย่างเสน่ห์เล็กๆ ที่ฮอกไกโดมี  หลังจากนี้สถานทูตญี่ปุ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดกิจกรรมแนะนำประเทศญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆและตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. การบินไทยจะเปิดเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ - ซัปโปโร สิ้นสุดการรอคอยได้สัมผัสฮอกไกโดกันเสียที