เมื่อ "เมตา" ไม่ "เมตตา" เลย์ออฟครั้งใหญ่ ลูกจ้างตกงานกว่า 1 หมื่นคน!

เมื่อ "เมตา" ไม่ "เมตตา" เลย์ออฟครั้งใหญ่ ลูกจ้างตกงานกว่า 1 หมื่นคน!

“มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอ “เมตา” ประกาศเลย์ออฟพนักงาน 13% ของทั้งหมด หรือกว่า 11,000 คน พร้อมแจ้งพนักงานอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (9 พ.ย.)

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ระบุในจดหมายถึงพนักงานในวันพุธว่า “วันนี้ ผมขอแจ้งข่าวความเปลี่ยนแปลงครั้งที่ยากลำบากที่สุดที่เราเคยดำเนินการมาในประวัติศาสตร์ของเมตา ผมได้ตัดสินใจลดขนาดทีมของเราลงประมาณ 13% และยอมปล่อยลูกจ้างที่มีความสามารถกว่า 11,000 คนของเราไป”

นอกจากนี้ นายซักเคอร์เบิร์ก ระบุด้วยว่า บริษัทจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อทำให้บริษัทมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการลดรายจ่ายฟุ่มเฟือยและขยายระยะเวลาระงับการจ้างงานใหม่ไปจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 1

หลังการประกาศดังกล่าว ราคาหุ้นของเมตาปรับเพิ่มขึ้นราว 4% ในช่วงก่อนเปิดตลาดหุ้นในสหรัฐ

ทั้งนี้ เมตามีจำนวนลูกจ้างรวมกว่า 87,000 คนทั่วโลก นับถึงสิ้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

การเลิกจ้างครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่ยากลำบากของ เมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ซึ่งเตือนนักลงทุนเมื่อปลายเดือน ต.ค.ว่า ผลประกอบการไตรมาสที่ 4 อาจเลวร้ายกว่าที่คาด ทำให้ราคาหุ้นเมตาร่วงหนักเกือบ 20%

บรรดานักลงทุนต่างกังวลเกี่ยวกับต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นของเมตา ซึ่งเพิ่มขึ้น 19% เทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 22,100 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยอดขายรวมของบริษัทยังลดลง 4% เทียบกับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 27,710 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ขณะที่รายได้จากการดำเนินงานร่วงหนัก 46% จากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 5,660 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายซักเคอร์เบิร์ก ได้แจ้งกับผู้บริหารหลายร้อยคนเมื่อวันอังคาร (8 พ.ย.) ว่า บริษัทจะเริ่มทำการปลดพนักงานในเช้าวันพุธ (9 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ

แหล่งข่าวเผยว่า นายซักเคอร์เบิร์กดูเศร้าซึมในการประชุมเมื่อวันอังคารและกล่าวว่า เขาเป็น “ผู้ต้องรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของบริษัท” และการมองโลกในแง่ดีเกินไปของเขาเกี่ยวกับการเติบโตนั้น ทำให้บริษัทมีจำนวนพนักงานมากเกินไป

รายงานระบุด้วยว่า นายซักเคอร์เบิร์กแจ้งว่า บริษัทจำเป็นต้องปรับลดพนักงานจำนวนมาก และได้ระบุอย่างเฉพาะเจาะจงว่า ทีมงานที่จัดหาพนักงานและธุรกิจจะรวมอยู่ในกลุ่มพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง