‘มหาเศรษฐีรัสเซีย’ประกาศสละสัญชาติทั้งครอบครัว

‘มหาเศรษฐีรัสเซีย’ประกาศสละสัญชาติทั้งครอบครัว

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ยูริ มิลเนอร์ มหาเศรษฐีสองสัญชาติอิสราเอล-รัสเซีย ผู้ร่ำรวยที่สุดในซิลิคอนวัลเลย์ประกาศ (10 ต.ค.) สละสัญชาติรัสเซียแม้เกิดในมอสโก ถือเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีคนสำคัญ ที่พยายามให้ธุรกิจของตนออกห่างจากรัสเซียมากที่สุด

ยูริ มิลเนอร์ ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ครอบครัวและตัวเขาเองออกจากรัสเซียตั้งแต่ปี 2557 หลังจากรัสเซียผนวกดินแดนไครเมีย และเมื่อฤดูร้อนทุกคนในครอบครัวได้ถอนสัญชาติรัสเซียเรียบร้อยแล้ว

มิลเนอร์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ดิจิทอล สกาย เทคโนโลยี (ดีทีเอสโกลบอล) ธุรกิจลงทุนด้านอินเทอร์เน็ต และเป็นอดีตประธานบริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ต Mail.Ru กรุ๊ป ของรัสเซีย มีความมั่งคั่งจาการลงทุนในบริษัทต่าง ๆ เช่นเฟสบุ๊ก หรือปัจจุบันคือ เมตา แพลตฟอร์มอิงค์, ทวิตเตอร์อิงค์, สแนปแชต อิงค์และผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอย่าง เสียวหมี่ คอร์ป รวมถึงแพลตฟอร์มด้านอีคอมเมิร์ซ อย่างอาลีบาบาและเจดีดอทคอมของจีน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ดีเอสที โกลบอล ระบุว่า มิลเนอร์ถือสัญชาติอิสราเอลตั้งแต่ปี 2542 และไม่ได้เยือนรัสเซียอีกเลยตั้งแต่ปี 2557

ทั้งยังไม่มีทรัพย์สินใด ๆ ในรัสเซีย  ซึ่งความร่ำรวยส่วนตัวทั้ง 97% ล้วนได้มาจากการทำธุรกิจนอกประเทศรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม มิลเนอร์ไม่เคยพบ ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ทั้งแบบส่วนตัวและแบบกลุ่มแต่อย่างใด

นอกจากนี้ มิลเนอร์และจูเลีย มิลเนอร์ ผู้เป็นภรรยาได้ก่อตั้งมูลนิธิเมื่อเดือน เม.ย. 2565 ให้คำมั่นสัญญามอบเงินบริจาคให้บริษัทเทคโนโลยีเพื่อผู้ลี้ภัย 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งความคิดริเริ่มบริจาคนี้ มุ่งไปที่การใช้เทคโนโลยีช่วยผู้ลี้ภัยจากยูเครนเพื่อหาอาหาร หาที่หลบภัย อำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆและวางแผนขยายโครงการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยอื่น ๆ ทั่วโลกด้วย