‘เลโก้แลนด์เกาหลี’ ไม่ถอนทุน พร้อมขยายกิจการแม้ผิดนัดชำระหนี้

‘เลโก้แลนด์เกาหลี’ ไม่ถอนทุน พร้อมขยายกิจการแม้ผิดนัดชำระหนี้

เลโก้แลนด์โคเรียรีสอร์ท เปิดเผยผ่านอีเมล์ว่า ไม่มีแผนตัดงบการดำเนินงาน และจะลงทุนขยายกิจการต่อไป โดยไม่คำนึงถึงการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัท ที่ทำให้ตลาดการเงินเกาหลีใต้ปั่นป่วน

สำนักข่าวโคเรียเฮโรลด์ เปิดเผยจดหมายตอบกลับของบริษัท เมอร์ลิน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ สัปดาห์ก่อนว่า เลโก้แลนด์โคเรียรีสอร์ท สวนสนุกเลโก้ในเมืองชุนชอน จังหวัดคังวอนของเกาหลีใต้ ที่เปิดตัวในเดือนพ.ค. ร่วมกับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ท้องถิ่น ไม่มีแผนตัดงบการดำเนินงาน และจะลงทุนขยายกิจการต่อไป โดยไม่คำนึงถึงการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทอสังหาฯ

ช่วงต้นเดือนต.ค. คังวอนจุงโด คอร์ป บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ท้องถิ่น ผิดนัดชำระหนี้ด้วยพันธบัตร 205,000 ล้านวอน (145 ล้านดอลลาร์) ในวันที่ 29 ก.ย. จนทำลายความคาดหวังของตลาดที่มีต่อรัฐบาล

คิมจินแท ผู้ว่าจังหวัดได้เสนอวันนัดชำระหนี้เป็น 15 ธ.ค. 65 จากเดิมคือ 29 ม.ค. 66 แต่การผิดนัดชำระหนี้ครั้งก่อน ทำให้พันธบัตร และตลาดเงินระยะสั้นได้รับผลกระทบ นักลงทุนต่างว้าวุ่นใจ และหากจะทำให้ตลาดเย็นลง รัฐบาล ธนาคารกลางหรือแม้แต่ธนาคารยักษ์ใหญ่ของประเทศ จะต้องรวมเงินทุนสำรองเพื่อจำกัดความเสี่ยงจากแรงกดดันสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องกังวลถึงผลกำไรในระยะยาวของสวนสนุก ซึ่งสามารถสร้างกำไรได้รวดเร็วด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาล และความมุ่งมั่นของบริษัทเมอร์ลิน ที่จะบริหารบริษัทธุรกิจให้เป็นไปตามแผน

ทั้งนี้ สวนสนุกชุนชอนเป็นเลโก้แลนด์แห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศเกาหลีใต้ ทั้งยังเป็นเลโก้แลนด์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และใหญ่เป็นอันดับสองรองจากเลโก้แลนด์นิวยอร์ก

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์