‘แอ๊ปเปิ้ล’ เตือน ไอโฟน 14 จัดส่งช้าเหตุโรงงานจีนถูกควบคุมโควิด

‘แอ๊ปเปิ้ล’ เตือน ไอโฟน 14 จัดส่งช้าเหตุโรงงานจีนถูกควบคุมโควิด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานแถลงการณ์ของแอ๊ปเปิ้ล เมื่อวันอาทิตย์ ( 6 พ.ย.) ว่า บริษัทได้ลดการผลิตไอโฟน 14 ชั่วคราว เนื่องจากโรงงานผลิตไอโฟน 14 โปร และไอโฟน 14 โปรแม็กซ์ อยู่ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลหูหนานของจีน ที่มีการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แอ๊ปเปิ้ล กล่าวว่า โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ กำลังดำเนินการลดการผลิต และเตือนว่าอาจส่งสินค้าได้น้อยลง ทำให้ลูกค้าต้องรอสินค้าเป็นระยะเวลานานขึ้น บ่งบอกว่าแอ๊ปเปิ้ลอาจจำหน่ายไอโฟนน้อยในไตรมาสเดือนธ.ค. เนื่องจากมีปัญหาในการผลิตสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ

แม้บริษัทเห็นถึงความต้องการไอโฟน14 โปร และ ไอโฟน14 โปรแม็กซ์ ยังคงแข็งแกร่ง แต่ตอนนี้บริษัทคาดว่าอาจจัดส่งไอโฟนรุ่นดังกล่าวได้น้อยกว่าคาดการณ์ก่อนหน้า

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นฐานผลิตไอโฟนขนาดใหญ่ของแอ๊ปเปิ้ล และจีนยืนยันใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ต่อไป ทำให้บรรดาโรงงาน อย่างโรงงานผลิตแอ๊ปเปิ้ลในเจิ้งโจวต้องปิดโรงงาน พนักงานต่างกักตัวในห้องพัก และทำงานในโรงงานแยกตัวจากโลกภายนอก

นักวิเคราะห์จากเจ.พี.มอร์แกน เผยว่า หากลูกค้าสั่งไอโฟน14 โปร จากเว็บไซต์แอ๊ปเปิ้ล ต้องรอสินค้าประมาณ 31 วัน ยาวนานกว่ารอไอโฟนรุ่นปกติเฉลี่ย 2 วัน

ด้านฟ็อกซ์คอนน์ของไต้หวัน ที่เป็นผู้ควบคุมการผลิตของโรงงานในเจิ้งโจว รายงานว่า บริษัทกำลังฟื้นฟูการผลิตให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และจะเพิ่มมาตรการใหม่ในโรงงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการจำกัดการเดินทางระหว่างหอพักพนักงาน และโรงงาน

นอกจากนี้ บริษัทได้เปิดรับสมัครพนักงานใหม่ในวันนี้ และเสนอโบนัสให้พนักงานที่ลาออกระหว่างวันที่ 10 ต.ค. -5 พ.ย. ถึง 500 หยวน เพื่อให้พนักงานเลือกกลับมาทำงาน และโฆษณาว่าจะให้เงินเดือนถึง 30 หยวน/ชั่วโมง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์