‘แอ๊ปเปิ้ล’ ยืนยัน iPhone ใช้พอร์ต USB-C แน่นอนตามกฎอียู

‘แอ๊ปเปิ้ล’ ยืนยัน iPhone ใช้พอร์ต USB-C แน่นอนตามกฎอียู

นายเกร็ก จอสเวียก รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดโลกของแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ได้ออกมายืนยันในการประชุมวอลล์สตรีท เจอร์นัล เทค ไลฟ์ ในวันอังคาร ( 25 ต.ค.) ว่า แอ๊ปเปิ้ลจะปฏิบัติตามกฎหมายของสหภาพยุโรป (อียู) ที่กำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีผลิตอุปกรณ์ชาร์จตามมาตรฐาน USB-C

“เราจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ดังกล่าวอย่างแน่นอน” นายจอสเวียก กล่าว

เมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค.) รัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกอียูอนุมัติขั้นสุดท้ายสำหรับกฎหมายอุปกรณ์ชาร์จตามมาตรฐาน USB-C ซึ่งหมายความว่าภายในปี 2567 อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ และแท็บเล็ตจะต้องมีอุปกรณ์ชาร์จตามมาตรฐาน USB-C

การอนุมัติของคณะมนตรียุโรปมีขึ้น หลังหน่วยงานด้านนิติบัญญัติอื่นๆ ของอียูมีมติสนับสนุนกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งใช้เวลาผลักดันมานานประมาณ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม นายจอสเวียก ไม่ได้เปิดเผยว่า แอ๊ปเปิ้ลจะเปิดตัวอุปกรณ์ชาร์จ USB-C เพื่อใช้กับ iPhone เมื่อใด แต่จำเป็นต้องมีขึ้นภายในปี 2567 หลังจากเดิมทีต้องใช้อุปกรณ์ไลต์นิ่งของแอ๊ปเปิ้ลในการชาร์จ iPhone

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี ว่า แอ๊ปเปิ้ลจะเปิดตัว iPhone พร้อมกับอุปกรณ์ชาร์จ USB-C ในปี 2566 โดยแอ๊ปเปิ้ลมีแนวโน้มจะเปิดตัวอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นมาตรฐานทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะในอียูเท่านั้น