ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาวหารือลับรัสเซียลดเสี่ยงสงครามนิวเคลียร์

ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาวหารือลับรัสเซียลดเสี่ยงสงครามนิวเคลียร์

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ของทำเนียบขาว ได้จัดการประชุมลับกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย โดยคาดหวังว่าจะลดความเสี่ยงที่สงครามยูเครนจะลุกลาม หรือทวีความรุนแรงจนนำไปสู่สงครามนิวเคลียร์

รายงานระบุว่า นายซัลลิแวน จัดการประชุมในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กับนายยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาทำเนียบประธานาธิบดี รัสเซีย และนายนิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงรัสเซีย ซึ่งการประชุมดังกล่าวไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า มีการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ และรัสเซียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าสหรัฐยืนยันว่าการเจรจาเรื่องการยุติสงครามในยูเครนนั้น ควรจัดขึ้นระหว่างรัสเซีย และยูเครน

การหารือดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ชาติตะวันตก มองว่ารัสเซียพูดถึงสงครามนิวเคลียร์หลายครั้ง และล่าสุดรัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนมีแผนที่จะใช้ระเบิดกัมมันตรังสี (dirty bomb) ในการทำสงคราม แต่รัสเซียไม่มีหลักฐานยืนยันข้อกล่าวหาดังกล่าว

ด้านยูเครนยืนกรานว่าไม่มีแผนการใช้ระเบิดกัมมันตรังสี ขณะที่สหรัฐ และชาติตะวันตก ระบุว่า รัสเซียอาจกำลังวางแผนที่จะเตรียมการโจมตีดังกล่าวด้วยตนเอง และใช้เป็นข้ออ้างในการยกระดับความขัดแย้ง

ทั้งนี้ นายซัลลิแวน เดินทางไปยังกรุงเคียฟ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 พ.ย.) และให้คำมั่นว่า สหรัฐจะสนับสนุนยูเครนอย่างแน่วแน่ และไม่ย่อท้อ

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์