“ปูติน” ส่งสัญญาณ กองทัพรัสเซีย ล่าถอยจากยูเครน

“ปูติน” ส่งสัญญาณ กองทัพรัสเซีย ล่าถอยจากยูเครน

“ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน” ให้การรับรองผู้อพยพบางส่วนจากภูมิภาคแคร์ซอน ทางตอนใต้ของยูเครนเมื่อวันศุกร์ ถือเป็นสัญญาณล่าสุด ในการที่รัสเซียล่าถอยจากพื้นที่มีสู้รบรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งในยูเครน

รัสเซียอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ควบคุมในแคว้นแคร์ซอน ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำนีเปอร์แล้ว โดยในสัปดาห์นี้ได้ประกาศเขตพื้นที่อพยพรวมพื้นที่กันชนแล้ว 15 กม. บนฝั่งตะวันออก 

เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่าได้นำผู้อพยพไปพักในจุดปลอดภัยนอกเส้นทางแบ่งพื้นที่รุกล้ำของยูเครน ขณะที่เคียฟ กล่าวว่ามาตรการนี้ จะรวมถึงการเนรเทศพลเรือน ซึ่งเป็นอาชญากรรมสงครามที่รัสเซียปฏิเสธไม่ใช่คนของตนด้วย

เมื่อวันพฤหัสบดี คิริลล์ สเตรมูซอฟ รองหัวหน้าฝ่ายบริหารปฏิบัติการยึดครองของรัสเซียในภูมิภาคแคร์ซอน กล่าวว่า มีแนวโน้มว่ารัสเซียจะถอนทหารออกจากฝั่งตะวันตก ซึ่งในระยะหลังเขาพูดชัดขึ้น โดยระบุว่า หวังจะไม่มีการสั่งกองทัพถอยกลับไปในพื้นที่สู้รบ แต่บางอย่างเราก็ตัดสินใจอย่างยากลำบาก 

เมื่อค่ำวันศุกร์ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าวว่า มีการต่อสู้ดุเดือดที่สุดในช่วงสัปดาห์ก่อน เกิดขึ้นรอบๆ แคว้นบัคมุทและโซเลดาร์ ในภูมิภาคโดเนตสค์ทางตะวันออก ห่างจากแคว้นแคร์ซอนไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 500 กม. อีกทั้งในระหว่างวันกองกำลังยูเครนได้ยิงโดรนที่รัสเซียซื้อจากอิหร่าน 8 ลำและขีปนาวุธรัสเซีย 2 ลูกด้วย