'ไบเดน'จับมือ'โอบามา'ขึ้นเวทีหาเสียงเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

'ไบเดน'จับมือ'โอบามา'ขึ้นเวทีหาเสียงเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

"โจ ไบเดน" และ "บารัก โอบามา" ขึ้นเวทีหาเสียงร่วมกันเพื่อสนับสนุนผู้ลงสมัครของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในวันอังคารนี้(8พ.ย.)

 โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และ บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขึ้นเวทีและกล่าวปราศรัยร่วมกันในเมืองฟิลาเดลเฟีย ในรัฐเพนซิเวลเนีย เพื่อสนับสนุนผู้สมัครของพรรคเดโมแครตสองคนที่ลงชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐ และสมาชิกวุฒิสภา

โดยผลการเลือกตั้งในเพนซิลเวเนีย อาจจะเป็นตัวตัดสินผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ว่าพรรคไหนจะมีจำนวนผู้แทนในสภาคองเกรสมากกว่ากัน เพราะเพนซิลเวเนียเป็นหนึ่งในรัฐที่พรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน มีคะแนนนิยมสูสีกันมาก

ไบเดนและโอบามา ขอให้ชาวเพนซิเวลเนียออกไปใช้เสียงเลือกตั้งให้มากที่สุดในวันอังคารที่ 8 พ.ย.นี้ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของประเทศ โดยขณะนี้ พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำในสภาผู้แทนราษฎร และมีเสียงเท่ากับพรรครีพับลิกัน คือ 50-50 ในวุฒิสภา หากพรรคเดโมแครตสูญเสียที่นั่งมากกว่านี้ จะทำให้การดำเนินนโยบายของไบเดนในการบริหารประเทศเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 แม้ผลสำรวจจะบ่งชี้ว่า การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ พรรครีพับลิกันได้รับความนิยมมากขึ้น และจะกลายเป็นพรรคที่ครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสแทน ส่วนความนิยมของไบเดน ก็ลดเหลือแค่ 40% แต่ไบเดนยังมั่นใจว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ และพรรคเดโมแครตจะสามารถควบคุมเสียงข้างมากในสภาได้