นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเยือนจีนพบ‘สี จิ้นผิง’

นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเยือนจีนพบ‘สี จิ้นผิง’

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนีกล่าวระหว่างเยือนปักกิ่ง ต้องการเพิ่มความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญมากกับจีน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์พึ่งจีนมากขึ้นทุกที

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ เป็นผู้นำกลุ่มประเทศG7 คนแรกที่มาเยือนนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ทำให้จีนที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกต้องปิดประเทศเป็นส่วนใหญ่

การเยือนของนายกฯ เยอรมนีในครั้งนี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงคอยต้อนรับที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง นายโชลซ์กล่าวว่า เขาต้องการ “พัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้มากยิ่งขึ้น” พร้อมยอมรับว่ายังมีความเห็นแตกต่างกันในบางเรื่อง

แหล่งข่าวรายหนึ่งในรัฐบาลเยอรมนีเผย นายโชลซ์กล่าว “เป็นเรื่องดีที่เราสามารถแลกเปลี่ยนกันได้ที่นี่ในทุกคำถาม รวมทั้งคำถามที่เรามีความเห็นต่าง ทำให้ต้องแลกเปลี่ยน เรายังต้องการพูดคุยเกี่ยวกับวิธีที่เราจะพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในหัวข้ออื่นๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความมั่นคงด้านอาหาร ประเทศหนี้ท่วม”

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานคำกล่าวของประธานาธิบดีสี เขาเชื่อว่าการเยือนครั้งนี้จะ “เสริมสร้างความไว้วางใจและเข้าใจกัน กระชับความร่วมมือหลากหลายสาขาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และสร้างแผนการที่ดีสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-เยอรมนีในขั้นต่อไป”

นอกจากนี้โชลซ์ยังพบกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่นๆ

การเยือนจีนหนึ่งวันของโชลซ์ที่ก่อให้เกิดการโต้เถียง เกิดขึ้นไม่นานหลังจากสีกระชับอำนาจและความตึงเครียดระหว่างตะวันตกกับปักกิ่งเพิ่มขึ้นในหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องไต้หวันไปจนถึงข้อกล่าวหาจีนละเมิดสิทธิมนุษยชน

อีกทั้งการพึ่งพาจีนอย่างมากของภาคอุตสาหกรรมเยอรมนียังถูกจับตารอบใหม่ เมื่อรัฐบาลเบอร์ลินลดการเน้นนำเข้าพลังงานจากรัสเซียที่ทำให้เกิดความเสี่ยง

จีนเป็นตลาดใหญ่สำหรับสินค้าเยอรมนีตั้งแต่เครื่องจักรกลไปจนถึงยานพาหนะ เช่น โฟล์กสวาเกน, บีเอ็มดับเบิลยู และเมอร์เซเดส-เบนซ์