รัฐบาลไบเดนจ่อทุ่มงบ 13,000 ล้านดอลล์ ช่วยคนรายได้ต่ำ-ปานกลาง ต้านภัยหนาว

รัฐบาลไบเดนจ่อทุ่มงบ 13,000 ล้านดอลล์ ช่วยคนรายได้ต่ำ-ปานกลาง ต้านภัยหนาว

รัฐบาลไบเดนมีนโยบายจัดสรรเงินทุน 13,000 ล้านดอลลาร์ ช่วยเหลือชาวอเมริกันรายต่ำและรายได้ปานกลาง เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน รวมทั้งติดตั้งปั๊มสำหรับเครื่องทำความร้อนจำนวนกว่า 500,000 เครื่องเพื่อรับมือกับสภาพอากาศหนาว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานข่าวนี้ โดยอ้างถึงถ้อยแถลงของ ‘คามาลา แฮร์ริสรองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ให้สัมภาษณ์สื่อทางโทรศัพท์เมื่อวันอังคาร (1 พ.ย.) ว่ามีแผนประกาศนโยบายใหม่ในวันพุธ (2 พ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ  ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลในการลดภาระด้านพลังงานแก่ครัวเรือน ท่ามกลางปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

ภายใต้นโยบายใหม่นี้ กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐ จะจัดสรรเงินทุนจำนวน 4,500 ล้านดอลลาร์ ให้กับโครงการช่วยเหลือด้านพลังงานแก่ครัวเรือนรายได้ต่ำ โดยช่วยจ่ายค่าพลังงานและค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ที่ใช้เพื่อซ่อมแซมและปรับปรุงบ้าน 

นอกจากนี้ ยังจัดสรรเงินทุนให้แก่แผน Bipartisan Infrastructure Law จำนวน 10 ล้านดอลลาร์ และอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่โครงการกองทุนฉุกเฉินที่รัฐบาลเบิกจ่ายเมื่อต้นปีนี้ เพื่อนำไปให้ป้องกันภัยจากสภาพอากาศหนาวเย็นแก่ครัวเรือน 700,000 แห่งตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ว่าจะช่วยเหลือครัวเรือนต้านภัยหนาวให้ได้ถึง 2 ล้านครัวเรือน

นอกจากนี้ รัฐบาลไบเดนยังเตรียมจัดสรรเงินทุนประมาณ 9,000 ล้าน เพื่อช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานแก่ครัวเรือนรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง โดยจะอัพเกรดประสิทธิภาพพลังงานให้บ้านของประชาชนเหล่านี้ และตั้งเป้าจะช่วยให้ได้ถึง 1.6 ล้านครัวเรือน รวมถึงติดตั้งปั๊มสำหรับเครื่องทำความร้อนอีก 500,000 เครื่อง