สามี‘แนนซี เพโลซี’ เหยื่อการเมืองสหรัฐแรง

สามี‘แนนซี เพโลซี’ เหยื่อการเมืองสหรัฐแรง

สามี‘แนนซี เพโลซี’ เหยื่อการเมืองสหรัฐแรง ขณะโจ ไบเดน กล่าวว่า“คุณไม่สามารถประณามความรุนแรงได้ถ้าไม่ประณามคนที่ยังเถียงว่าการเลือกตั้งไม่จริง ถูกโกง คำพูดไร้สาระทั้งมวลที่ถูกใช้บั่นทอนประชาธิปไตย คำพูดเหล่านี้สร้างความรุนแรง”

สหรัฐจะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 8 พ.ย. ดูเหมือนว่าการเมืองร้อนแรงไปทุกที และพอล เพโลซี สามี “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงแทนภรรยา 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อเช้าตรู่วันศุกร์ (28 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้บุกรุกเข้าไปบ้านของสามีภรรยาเพโลซีในซานฟรานซิสโก และทำร้ายพอล สามี วัย 82 ปี ที่อยู่บ้านเพียงลำพังด้วยค้อนจนกะโหลกร้าว ขณะแนนซีทำงานอยู่ในวอชิงตัน

ข้อมูลจากตำรวจคนร้ายบุกเข้ามาในบ้านก่อน 2.30 น.เล็กน้อย แล้วตะลุมบอนแย่งชิงค้อนกับพอล

“ผู้ต้องสงสัยแย่งค้อนจากนายเพโลซีได้ จึงใช้ทำร้ายเขาอย่างรุนแรง” บิล สกอตต์ ผู้บังคับการตำรวจซานฟรานซิสโกกล่าว และให้ข้อมูลในภายหลังว่า พอลโดนทุบอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

ตำรวจระบุว่า คนร้ายชื่อนายเดวิด เดปาเป วัย 42 ปี ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า ทำร้ายด้วยอาวุธร้ายแรงถึงแก่ชีวิต ย่องเบา และความผิดอาญาอื่นๆ

“นี่ไม่ใช่การสุ่มทำร้าย แต่ตั้งใจ และมันผิด” สกอตต์กล่าว สอดคล้องกับที่แนนซี ผู้มีสิทธิเป็นประธานาธิบดีลำดับที่ 2 ถัดจากรองประธานาธิบดี กล่าวในจดหมายเมื่อวันเสาร์ “ผู้ต้องสงสัยต้องการเผชิญหน้ากับดิฉัน และทำร้ายพอลสามีดิฉันอย่างรุนแรง”

สื่อสหรัฐรายงานอ้างแหล่งข่าวในครอบครัว ผู้บุกรุกพังประตูกระจกบานเลื่อนเข้าไปในบ้าน บอกกับพอลว่า จะมัดเขาไว้แล้วรอจนกว่าแนนซีกลับบ้าน รายงานข่าวก่อนหน้านั้นบอกว่า ระหว่างทำร้าย ผู้บุกรุกตะโกนถาม “แนนซีอยู่ไหน” ซึ่งอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ก็จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมแล้ว 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้กลับไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่บ้านในรัฐเดลาแวร์ กล่าวเมื่อบ่ายวันเสาร์ ยังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัด “แต่ดูเหมือนเป็นการจงใจทำร้ายแนนซี” เขาประณามการทำร้ายพอลอีกครั้ง และว่าวาทกรรมการเมืองแตกขั้วหนักข้อขึ้นทุกวัน

“คุณไม่สามารถประณามความรุนแรงได้ถ้าไม่ประณามคนที่ยังเถียงว่าการเลือกตั้งไม่จริง ถูกโกง คำพูดไร้สาระทั้งมวลที่ถูกใช้บั่นทอนประชาธิปไตย คำพูดเหล่านี้สร้างความรุนแรง” ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าว

สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนไม่เห็นด้วยกับการทำร้ายครั้งนี้ รวมถึงสตีฟ สกาลิส ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรที่เคยถูกยิงในการซ้อมเบสบอลของสภาคองเกรสเมื่อปี 2560 กล่าวว่า เขา “ขยะแขยง” กับการทำร้ายพอล เพโลซี

สำหรับแนนซี กล่าวว่า เธอและครอบครัว “ใจสลายและบอบช้ำ” จากการที่สามีถูกทำร้าย

“ลูกของเรา หลานของเรา และดิฉันต่างใจสลายและบอบช้ำกับการทำร้ายป็อบของเราอย่างรุนแรงเสี่ยงต่อชีวิต เราซาบซึ้งที่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่กู้ภัยรับมืออย่างรวดเร็ว รวมถึงเจ้าหน้าที่แพทย์ที่ช่วยชีวิตเขาไว้” แนนซีกล่าวในจดหมายเปิดผนึกผ่านทวิตเตอร์เมื่อเย็นวันเสาร์ เป็นการแสดงความเห็นครั้งแรกหลังเกิดเหตุ พร้อมเผยว่า พอลอาการดีขึ้นแล้ว 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อการร้ายและลัทธิสุดโต่ง เชื่อว่า พวกสุดโต่งที่แสดงความเห็นในโลกออนไลน์โจมตีแนนซีและฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองอาจมีสวนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายพอล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่งซึ่งใช้ชื่อว่า เดวิด เดปาเป เหมือนกับผู้บุกรุกบ้านแนนซี แสดงความเห็นสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และโพสต์ข้อความบนโลกออนไลน์แสดงความเชื่อทฤษฎีสมคบคิดที่เรียกว่า “คิวอะนอน” (QAnon)

เว็บไซต์บีบีซีรายงานว่าQAnon เป็นทฤษฎีสมคบคิดที่ปราศจากมูลความจริง โดยมีความเชื่อหลัก ๆ ว่าประธานาธิบดีทรัมป์กำลังทำสงครามกับพวกใคร่เด็กที่บูชาซาตาน ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มชนชั้นนำที่แฝงอยู่ในรัฐบาล ธุรกิจ และสื่อต่าง ๆ

ผู้ที่เชื่อใน QAnon คาดว่า การต่อสู้นี้จะนำไปสู่การจับตัวคนผิดมาลงทัณฑ์ โดยหนึ่งในบุคคลมีชื่อเสียงที่สาวก QAnon กล่าวหาว่าเป็นวายร้ายในขบวนการค้ากามเด็กก็คือฮิลลารี คลินตัน อดีตคู่ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของทรัมป์ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559