“ทูตสหรัฐ” พบปลัด กต. รับ รองปธน.แฮร์ริส ร่วมเอเปคซัมมิต

“ทูตสหรัฐ” พบปลัด กต. รับ รองปธน.แฮร์ริส ร่วมเอเปคซัมมิต

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยในโอกาสเข้ารับหน้าที่และคนใหม่เพื่อเตรียมการสำหรับสัปดาห์ผู้นำเอเปค จะมีขึ้นในระหว่าง 18 - 19 พ.ย.นี้

มีรายงานกระทรวงการต่างแจ้งว่า นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พบปะหารือกับ นาย โรเบิร์ต เอฟ โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทยคนใหม่ พร้อมหัวหน้า APEC Task Force และผู้บริหารกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศและกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ 

สองฝ่ายได้หารือเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสัปดาห์ผู้นำเอเปคในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ให้เป็นไปอย่างราบรื่น และบรรลุผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเพื่อส่งเสริมการเติบโตของไทยและของภูมิภาคเอเปคหลังยุคโควิด-19 อย่างยั่งยืนและครอบคลุม รวมทั้งสนับสนุนการสร้างความต่อเนื่องของการเป็นเจ้าภาพเอเปคของสหรัฐ ในปี 2566 ต่อจากไทย

 

ทั้งสองฝ่ายยังได้ย้ำความมุ่งมั่นเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ไทย-สหรัฐ รวมทั้งขับเคลื่อนความร่วมมือในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาคขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในมิติต่าง ๆ เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนสองฝ่ายต่อไป

มีรายงานในวันนี้ “คารีน ฌอง ปิแอร์” โฆษกทำเนียบขาว แถลงยืนยันว่า รองประธานาธิบดี คาเมลา แฮร์ริส ของสหรัฐ จะเดินทางเพื่อร่วมประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ไทยในวันที่ 18-19 พ.ย.นี้

ขณะที่เยือนประเทศไทย รองประธานาธิบดีสหรัฐ ยังจะได้พบกับผู้นำไทยและตัวแทนภาคประชาสังคม เพื่อยืนยันและเสริมสร้างความเข้มแข็งของการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและไทย รวมถึงเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือต่างๆ อย่างไรก็ตาม ระหว่างการเยือนครั้งนี้นายดักลาส เอ็มฮอฟ สุภาพบุรุษหมายเลขสองจะเดินทางไปยังกรุงเทพฯ ด้วย และเข้าร่วมในกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งรวมถึงที่จัดขึ้นสำหรับคู่สมรสของผู้นำเอเปค