‘นายกฯ แคนาดา’ควงเมียร่วมม็อบสนับสนุนการประท้วงในอิหร่าน

‘นายกฯ แคนาดา’ควงเมียร่วมม็อบสนับสนุนการประท้วงในอิหร่าน

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เดินขบวนร่วมกับประชาชนในกรุงออตตาวา สนับสนุนการประท้วงทั่วอิหร่านที่ดำเนินมากว่า 40 วัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ร่วมเดินขบวนกับประชาชนเมื่อวันเสาร์ (29 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เขากล่าวขณะยืนอยู่หน้าป้ายสีขาวพิมพ์รอยฝ่ามือสีแดงหลายสิบข้าง

“ผู้หญิงในอิหร่าน ลูกสาว ย่ายาย และพันธมิตร พวกเขาไม่ถูกลืมเลือน เราจะยืนเคียงข้างคุณ ผมจะเดินขบวนไปกับคุณ จะจับมือกับคุณ เราจะเดินหน้ายืนเคียงข้างกลุ่มคนอันงดงามนี้” นายกฯ แคนาดากล่าวก่อนปิดท้ายสุนทรพจน์ด้วยการชูกำปั้นประกาศคำขวัญภาษาเปอร์เซีย

นางโซฟี เกรกัวร์ ทรูโด ภริยานายกรัฐมนตรีก็มาร่วมเดินขบวนด้วย “ฉันยืนข้างคุณเพราะเมื่อสิทธิของผู้หญิงคนหนึ่งถูกปฏิเสธ ย่อมเป็นสัญลักษณ์การไม่ให้เกียรติผู้หญิงทุกคน และเราจะไม่ทิ้งพี่สาวน้องสาวคนใดไว้ข้างหลัง”

การประท้วงในอิหร่านที่ยืดเยื้อมาถึงหกสัปดาห์ ประทุขึ้นจากเหตุการเสียชีวิตของ นางสาวมาห์ซา อมินี วัย 22 ปี เธอถูกจับด้วยข้อกล่าวหาฝ่าฝืนระเบียบการแต่งกายของผู้หญิง แล้วเสียชีวิตระหว่างควบคุมตัว

เดือนที่แล้วรัฐบาลแคนาดาออกมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านมาแล้วหลายระลอกเนื่องจากรัฐบาลอิหร่านละเมิดสิทธิมนุษชน “อย่างรุนแรงและต่อเนื่อง”

ส่วนการเดินขบวนในแคนาดาเมื่อวันเสาร์ ผู้สนับสนุน น.ส.อมินียังรวมตัวกันในเมืองอื่นๆ ด้วย เช่น แวนคูเวอร์ มอนทรีออล และโตรอนโต ที่ผู้ชุมนุมจับมือกันเป็นโซ่มนุษย ที่กรุงปารีสและทั่วประเทศฝรั่งเศสมีการชุมนุมเช่นกัน