‘ไบเดน’ตะลึงอิหร่านประท้วง ย้ำการสนับสนุน

‘ไบเดน’ตะลึงอิหร่านประท้วง ย้ำการสนับสนุน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ เผย ตกตะลึงเมื่อเห็นการประท้วงขนาดใหญ่ในอิหร่าน ที่ใหญ่สุดในรอบหลายปีชนวนจากหญิงสาวรายหนึ่งเสียชีวิตหลังถูกตำรวจศีลธรรมจับกุม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (14 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นที่วิทยาลัยไอร์วิน รัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะมีผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งชูป้าย “ฟรีอิหร่าน”

“ผมอยากให้คุณรู้ว่า เรายืนข้างพลเมือง ผู้หญิงที่กล้าหาญของอิหร่านผมตกตะลึงกับการตื่นรู้ในอิหร่าน ปลุกสิ่งที่ผมไม่คิดว่าจะถูกทำให้เงียบได้นาน”

ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวถึงการประท้วงที่มีชนวนเหตุมาจากการเสียชีวิตของ นางสาว มาห์ซา อามินี วัย 22 ปี เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นับจากนั้นประชาชนเสียชีวิตกว่า 100 คนตามข้อมูลของกลุ่มสิทธิมนุษยชนอิหร่านที่มีฐานปฏิบัติการในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์

ไบเดน พูดเรื่องนี้ไม่นานก่อนบรรยายเรื่องการลดค่าครองชีพครัวเรือนอเมริกัน ในเมืองไอร์วิน ใกล้นครลอสแองเจลิส ที่มีชุมชนชาวเปอร์เซียอาศัยอยู่มาก

“ผู้หญิงทั่วโลกกำลังถูกข่มเหงด้วยวิธีการต่างๆ แต่พวกเธอควรสามารถแต่งกายในนามของพระเจ้าได้ในสิ่งที่พวกเธออยากแต่ง อิหร่านต้องหยุดความรุนแรงต่อพลเมืองที่ใช้สิทธิขั้นพื้นฐานของพวกเขา ผมอยากขอบคุณพวกคุณทุกคนที่ช่วยกันพูดออกมา” ไบเดนกล่าวกับชุมชนชาวเปอร์เซีย

ความไม่สงบในอิหร่านยังมีต่อเนื่ององค์การนิรโทษกรรมสากลจะเรียกว่า “การปราบปรามรุนแรงอย่างไม่ลดละ” รวมถึงการทำร้ายผู้ประท้วงเด็กแบบไม่ไว้หน้า ทำให้มีเยาวชนเสียชีวิตอย่างน้อย 23 คน