‘ไบเดน’ ลงคะแนนล่วงหน้า 'เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ'

‘ไบเดน’ ลงคะแนนล่วงหน้า 'เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าในการเลือกตั้งกลางเทอม ที่พรรคเดโมแครตของเขาอาจสูญเสียเสียงข้างมากในสภาคองเกรสได้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ (29 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ประธานาธิบดีไบเดน ไปลงคะแนนกับ “นาตาลี” หลานสาวผู้ได้เลือกตั้งครั้งแรก ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ทางตะวันออกของประเทศ เจ้าตัวสวมแว่นตากันแดดนักบินรุ่นโปรดและเบลเซอร์สีน้ำเงิน ก้าวออกจากคูหาเลือกตั้งโดยมีสติกเกอร์ “โหวตแล้ว” ติดอยู่ที่ปกเสื้อ

การลงคะแนนของไบเดนเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากสามีของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรถูกคนร้ายบุกเข้าไปทำร้ายถึงบ้านในแคลิฟอร์เนีย

ประธานาธิบดีประณามบรรยากาศการเมืองรุนแรงในสหรัฐ ที่เขากล่าวว่าถูกซ้ำเติมโดยข้ออ้างผิดๆ จากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และผู้ติดตามว่า ถูกโกงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

“ความรุนแรงเป็นสิ่งที่ต้องประณาม แต่คุณไม่สามารถประณามความรุนแรงไม่ได้ถ้าคุณไม่ประณามคนที่ยังเดินหน้าโต้เถียงว่าการเลือกตั้งไม่จริง ถูกโกง” ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันใช้สิทธิไบเดนรับรองกับผู้สื่อข่าวว่า เหลือเวลาอีกเพียงหนึ่งสัปดาห์เศษจะถึงวันเลือกตั้ง เขา “รู้สึกสบายดี”

ทั้งนี้ ผลโพลสวนใหญ่ชี้ว่า พรรคฝ่ายค้านรีพับลิกันจะได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร โดยปกติแล้วการเลือกตั้งกลางเทอมพรรครัฐบาลมักได้ประโยชน์ ยกเว้นครั้งนี้ที่อาจมีเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่

ชาวอเมริกันจำนวนมากได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการลงคะแนนทางไปรษณีย์หรือไปที่คูหาเลือกตั้งโดยตรง 

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือก ส.ส.ทั้งสภา 435 คน และ ส.ว. 35 คน หรือหนึ่งในสาม รวมถึงเลือกผู้ว่าการรรัฐอีกหลายสิบรัฐ ตำแหน่งระดับเคาน์ตีและระดับรัฐอีกหลายพันตำแหน่ง