พระราชวังบักกิงแฮมตั้งทีมทนายรับมือ'เจ้าชายแฮร์รี'

พระราชวังบักกิงแฮมตั้งทีมทนายรับมือ'เจ้าชายแฮร์รี'

ราชวงศ์อังกฤษเตรียมรับ "หายนะ" จากหนังสือบันทึกความทรงจำของเจ้าชายแฮร์รี ที่ถูกเปรียบเทียบกับ "นิวเคลียร์" ที่จะทำลาย "ทุกคนและทุกอย่าง" ที่เป็นของวินด์เซอร์

ตอนนี้ พระราชวังบักกิงแฮม ได้เตรียมทีมทนายไว้รับมือ "SPARE" หนังสือบันทึกความทรงจำของ เจ้าชายแฮร์รี ที่สำนักพิมพ์เพนกวิน แรนดอม เฮาส์ ยืนยันว่าหนังสือที่มีความหนา 416  หน้า ราคา 28 ปอนด์ พร้อมวางจำหน่ายวันที่ 10 ม.ค.นี้ ซึ่งมีรายงานว่าสมาชิก "ทุกคน" ของวินด์เซอร์ จะถูกเล่นงานกันถ้วนหน้า ขณะที่ผู้สันทัดกรณีมองว่าการใช้คำว่า Spare เป็นชื่อหนังสือ เป็นการจงใจให้ตรงข้ามกับคำว่า heir ที่หมายถึงการเป็น "น้องชาย" ของ "ผู้สืบทอดราชบัลลังก์" คนต่อไป 

ก่อนหน้านี้ มีข่าวเรื่องเจ้าชายแฮร์รีขอแก้เนื้อหาในหนังสือ เพราะกลัวกระแสตีกลับหลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และทางสำนักพิมพ์ไม่ยอม ซึ่งในการแถลงเปิดตัวหนังสือทางสำนักพิมพ์ระบุว่า เจ้าชายแฮร์รีจะไม่ "ลังเล" ที่จะเปิดเผยเนื้อหาที่เป็นประเด็นอ่อนไหว ที่รวมถึงการตัดสินใจให้พระองค์กับเจ้าชายวิลเลียมเข้าไปร่วมเดินตามหลังหีบพระศพเจ้าหญิงไดอานา พระมารดา 

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ได้รับสัญญาณเตือนล่วงหน้าแล้วว่า หนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยเนื้อหา "ติเตียนทุกคนและทุกสิ่ง" และตอนนี้ทีมทนายความของราชวงศ์ก็เตรียมพร้อมรับมือ โดยไม่รู้มาก่อนว่าชื่อหนังสือคือ Spare ที่ภาษาอังกฤษอาจจะหมายถึง "ตัวสำรอง" แต่ถ้าเป็นเวอร์ชั่นภาษาสเปน ความหมายจะชัดเจนด้วยคำบรรยายที่ว่า "En La Sombra" หรือ "อยู่ในเงา" นั่นเอง 

ตอนแรกหนังสือถูกกำหนดไว้ให้วางจำหน่ายปลายปี 2565  หวังโกยรายได้จากช่วงคริสต์มาส แต่สถานการณ์ไม่เป็นใจเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเสด็จสวรรคตกะทันหัน ทำให้ต้องเลื่อนการออกหนังสือเป็นวันที่ 10 ม.ค. เพื่อ "แสดงความเคารพ" ที่มีข่าวลือว่าเป็นการร้องขอในนาทีสุดท้ายจาก เจ้าชายแฮร์รี ด้านเดลี เทเลกราฟ รายงานว่า เจ้าชายแฮร์รีเกิดอาการกลัวขึ้นมากะทันหัน จนขอแก้ไขเนื้อหา "ที่เกินเลยไปมาก" แต่ทางสำนักพิมพ์ไม่ยินยอมและใช้วิธีชะลอเวลาการออกหนังสือ เพื่อให้เจ้าชายหายจากอาการตื่นกลัวเพราะเรื่องประเด็นอ่อนไหว 

ในหนังสือจะมีการเปิดเผยหลายเรื่องที่คนอยากรู้ เช่น คนที่ "เหยียดเชื้อชาติ" ที่ถามเรื่องผิวของอาร์ชี โอรสของเจ้าชายกับเมแกน อดีตนักแสดงอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน กับ ความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานระหว่างพระองค์กับพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 และช่วงเวลาที่มีปัญหากับเจ้าชายวิลเลียม 

เนื่องจากระหว่างที่เขียนได้มีการปิดเป็นความลับสุดยอด ทำให้เหล่าองคมนตรีไม่ได้ระแคะระคายเนื้อหาในหนังสือ และไม่มีสมาชิกวินด์เซอร์คนใดที่จะได้เห็นก่อนจะวางจำหน่าย และตอนที่เจ้าชายแฮร์รีกับสำนักพิมพ์ทำข้อตกลงกันเมื่อเดือนก.ค. ปี2564 สมเด็จพระราชินีนาถทรงทราบเพียงพระองค์เดียว ก่อนจะเสด็จสวรรคตที่ตำหนักบัลมอรัลเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 

ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์ชี้ว่าเจ้าชายแฮร์รีไม่สามารถถอยหลังได้แล้ว เพราะรับค่าเหนื่อยมาล่วงหน้าแล้ว 18.4 ล้านปอนด์ เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการเขียนหนังสือ 3 เล่ม มูลค่า 36.8 ล้านปอนด์  

ส่วน หน้าปกหนังสือก็บ่งชี้ถึงความ "ริษยา" ที่อยู่อันดับ 2 รองจากพี่ชาย และห่างไกลราชบัลลังก์ออกไปเรื่อย ๆ เมื่อเจ้าชายวิลเลียม มีทายาทของตัวเอง และเมื่อหนังสือวางจำหน่าย เครือญาติของพระองค์ในวินด์เซอร์จะต้องเผชิญการตกเป็นข่าว "เสียหาย" พาดหัวหนังสือพิมพ์ ที่อาจเป็นความสะใจในช่วงสั้น ๆ แต่หลังจากนั้นอาจต้องเผชิญการฟ้องร้องกันยาว ๆ ไป