เปิดเหตุผลจริง WhatsApp ล่ม แยกย้ายคือจบ

เปิดเหตุผลจริง WhatsApp ล่ม แยกย้ายคือจบ

"WhatsApp" แอปพลิเคชันรับส่งข้อความ และวิดีโอคอลยักษ์ใหญ่ ไม่สามารถใช้งานนานสองชั่วโมงในหลายประเทศทั่วโลกในวันอังคาร (25 ต.ค.) ที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เอ็นจิเนียริ่งของแอปดังกล่าวเร่งมือแก้ไข แล้วอะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริง

WhatsApp กลับมาใช้งานได้อีกครั้งเมื่อเวลา 2.10 น. ตามเวลาแปซิฟิก ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้และการทำธุรกิจ รวมหลายพันล้านรายที่ใช้แอปดังกล่าว ที่มีบริษัทเมตาเป็นเจ้าของ

"เหตุการณ์นี้เกิดจากข้อผิดพลาดทางเทคนิค และทราบดีว่าผู้ใช้มีปัญหาในการส่งข้อความบน WhatsApp ในวานนี้ ซึ่งได้เร่งแก้ไขปัญหา และขออภัยในความไม่สะดวก" โฆษกบริษัทเมตา ระบุ

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้ทั่วโลกบ่นว่า ไม่สามารถรับส่งข้อความทาง WhatsApp สมัครใช้บริการใหม่ เปลี่ยนโปรไฟล์ รวมถึงตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในแอปนี้ได้

เว็บไซต์ WaBetaInfo อีกหนึ่งบริการยอดนิยมที่ติดตามผู้ใช้งาน WhatsApp รายงานว่า สาเหตุของปัญหาคือ “ฝั่งเซิร์ฟเวอร์” ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ในระหว่างเจ้าหน้าที่เร่งมือแก้ไขจนกลับมาใช้งานได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม WhatsApp เกือบจะเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในหลายประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้คนอีกหลายพันล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะในแถบยุโรป ในปี 2020 แอปนี้ถูกใช้เพื่อส่งข้อความมากกว่า 1 แสนล้านข้อความต่อวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่มีใครเทียบได้ในอุตสาหกรรมบริการรับส่งข้อความ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์