หุ้น “เฟซบุ๊ค” ดิ่งหนักหลังเว็บล่มทั่วโลกพร้อม IG-WhatsApp

หุ้น “เฟซบุ๊ค” ดิ่งหนักหลังเว็บล่มทั่วโลกพร้อม IG-WhatsApp

เฟซบุ๊ค รวมทั้งอินสตาแกรมและ WhatsApp ซึ่งเป็นบริการในเครือของเฟซบุ๊คประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิค ส่งผลให้ผู้ใช้บริการทั่วโลกไม่สามารถเข้าใช้งานได้ในช่วงกลางดึกของวันจันทร์ (4ต.ค.)

นอกจากนี้ ราคาหุ้นของเฟซบุ๊คยังถูกเทขายอย่างหนักในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ส่งผลให้ราคาดิ่งลงกว่า 5% ทำสถิติทรุดตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี

 ราคาหุ้นเฟซบุ๊คดิ่งลงหลังจาก "ฟรานเชส โฮเกน" วัย 37 ปี อดีตพนักงานของเฟซบุ๊ค โจมตียักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียรายนี้ว่าเห็นแก่กำไรมากกว่าการพยายามขัดขวางการใช้ถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชัง เผยแพร่ข้อมูลผิดๆ และบุลลี่เด็กสาว

 โฮเกน  ซึ่งเคยทำงานในตำแหน่งผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ค ให้สัมภาษณ์รายการ “60 มินิตส์” ทางเครือข่ายโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐ และสถานีนำเทปนี้ออกเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) โดยเปิดเผยว่า เธอคือผู้เปิดโปงที่ส่งเอกสารข้อมูลจนนำไปสู่การสืบค้นของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล และทำให้มีการสอบสวนของวุฒิสภาเกี่ยวกับอันตรายต่อเด็กสาวบนอินสตาแกรม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งในเครือเฟซบุ๊ค

 เฟซบุ๊คถูกโจมตีอย่างหนักหลังจากหนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลเผยแพร่เรื่องราว โดยอิงกับข้อมูลต่างๆที่ปรากฏในอีเมลภายในบริษัท ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียรายนี้รู้ดีว่า ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ซึ่งรวมถึงอินสตาแกรม เป็นอันตรายต่อเด็กผู้หญิง