ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเกาหลีใต้ปรับลดเดือนต.ค. เหตุกังวลภาวะศก.ตกต่ำ

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเกาหลีใต้ปรับลดเดือนต.ค. เหตุกังวลภาวะศก.ตกต่ำ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (บีโอเค) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศร่วงลงในเดือนต.ค. เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ (บีเอสไอ) ในทุกอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ลดลง 2 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะที่ 76 ในเดือนต.ค. เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ทำให้ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเพิ่มขึ้นท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ข้อมูลของบีโอเค ระบุว่าบีเอสไอ ของบริษัทในภาคการผลิตปรับตัวลง 2 จุด แตะที่ระดับ 72 ในเดือนต.ค. ขณะที่บีเอสไอ นอกภาคการผลิตปรับตัวลง 2 จุด แตะที่ 79 ในเดือนต.ค.

บริษัทในภาคการผลิตมองว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และวามผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราเป็นอุปสรรคสำคัญต่อธุรกิจของตนเอง ขณะที่บริษัทนอกภาคการผลิตมองว่าอุปสรรคสำคัญคือความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบและบุคลากรที่สูงขึ้น

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (อีเอสไอ) ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภค อยู่ที่ 95.5 ในเดือนต.ค. ลดลง 2.5 จุดจากเดือนก.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า บริษัทที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองบวก โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทในภาคการผลิตจำนวน 1,657 แห่ง และบริษัทนอกภาคการผลิต 1,129 แห่งในระหว่างวันที่ 11-18 ต.ค