"อัคชาตา มูรตี" ภริยาเก่งและรวยมาก “ริชี ซูนัก” คู่ควร

"อัคชาตา มูรตี" ภริยาเก่งและรวยมาก “ริชี ซูนัก” คู่ควร

“ริชี ซูนัก” ก้าวขึ้นสู่อำนาจ ได้สร้างความสนใจในหมู่ประชาชนอินเดีย ไม่เพียงเพราะเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนแรกที่มีเชื้อสายเอเชีย แต่เขามีภริยาเป็นลูกสาวมหาเศรษฐีชาวอินเดีย หนึ่งในนักธุรกิจชื่อเสียงระดับประเทศ ขนานนามว่า บิล เกตส์แห่งเอเชีย

อัคชาตา มูรตี” เป็นทายาทของนารายณ์ มูรตี นักธุรกิจระดับพันล้าน ซึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เธอถูกตั้งคำถามเพราะไม่แสดงสถานะภูมิลำเนา หมายความว่า เธอไม่ต้องเสียภาษีใดๆในรายได้ของเธอนอกสหราชอาณาจักร แต่แล้วสุดท้าย ก็ตกลงยอมจ่ายภาษีของรายได้ทั่วโลกที่เธอได้รับ ให้กับสหราชอาณาจักร 

แม้ว่าครอบครัวของมูรตี จะมีความมั่งคั่งระดับอภิมหาเศรษฐี แต่เธอก็มาจากจุดเริ่มต้นที่ติดดิน

"ฉันได้รับข่าวทางจดหมายจากเพื่อนร่วมงาน เกี่ยวกับการเกิดของมูรตี ที่เมืองฮูบลี รัฐกรณาฏกะ ประเทศอินเดีย ในเดือน เม.ย.1980 เพราะครอบครัวเราไม่มีเงินจ่ายค่าโทรศัพท์" พ่อของมูรตีเล่ากับบีบีซี และเสริมว่า ตอนนั้นฉันและแม่ของเธอยังเด็กทั้งคู่ พยายามดิ้นรนหาเงินเลี้ยงปากท้องให้กับเราทุกคน

หลังจากคลอดเธอไม่กี่เดือน ได้ส่งไปอยู่กับตายาย และดูเหมือนโชคเริ่มเข้าข้างนารายณ์ พ่อของมูรตี ธุรกิจในมุมไบเริ่มไปได้สวย และเติบโตแบบก้าวกระโดด

อีกหนึ่งปีต่อมา นารายณ์ได้ร่วมก่อตั้งบริษัท Infosys ธุรกิจให้บริการด้านไอที ซึ่งทำให้เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของอินเดียจนถึงปัจจุบันนี้ 

บนความสำเร็จที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ เพราะนารายณ์และภรรยาของเขาได้ให้ความสำคัญกับการศึกษา ทั้งต้องทำงานหนักเพื่อลูกของพวกเขา โดยได้ส่งมูรตีไปเรียนเศรษฐศาสตร์และภาษาฝรั่งเศส ที่วิทยาลัยแคลร์มอนต์ แมคเคนนา ของเอกชนในแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ จนได้รับประกาศนียบัตร ก่อนที่เธอมีโอกาสได้ทำงานที่ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ หนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชีสี่แห่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก และจากนั้นได้เข้าทำงานที่บริษัทยูนิลิเวอร์ 

ต่อมาได้ไปศึกษาต่อหลักสูตร MBA ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเป็นสถานที่ที่มูรตีได้พบรักกับซูนัก และต่อมาทั้งคู่แต่งงานกันในปี 2009 และมีลูกสาวสองคน

มูรตี วัย 42 ปี เริ่มต้นอาชีพการเงินในแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่จะเริ่มงานแฟชั่นแบรนด์ภายใต้ชื่อ “Akshata Designs” ซึ่งเปิดตัวคอลเลกชันแรกในปี 2011 เธอบอกกับโว้กอินเดียว่า ได้ทำงานร่วมกับศิลปินตะวันตกในการออกแบบเสื้อผ้าให้กับแบรนด์ หวังปกป้องมรดกอันล้ำค่าแห่งเส้นไหมอินเดีย 

เดอะการ์เดียนรายงานว่า ธุรกิจนี้อยู่ได้เพียงสามปี ท้ายที่สุดก็ได้ปิดตัวลง

ว่าไปแล้วมูลค่าเฉพาะบริษัทอินโฟซิส บริษัทไอทีรายใหญ่สัญชาติอินเดีย เป็นบริษัทที่มีทรัพย์สินมากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ มีพนักงานมากกว่า 270,000 คน

เฉพาะทรัพย์สินของอัคชาตาที่มีหุ้นใน อินโฟซิสในสัดส่วน 0.91% คิดเป็นมูลค่ามากถึง 690 ล้านปอนด์ โดยอินดิเพนเดนท์ ระบุว่า เป็นมูลค่าทรัพย์สินที่มากกว่าของควีนเอลิซาเบธ ที่ 2 และสื่ออย่างฮินดู ไทม์ส รายงานว่า หากรวมของนายซูนัก ทรัพย์สินของสามี-ภรรยาคู่นี้ จะมีมูลค่ามากถึง 730 ล้านปอนด์ และทั้งคู่ ยังมีอสังหาริมทรัพย์รวมมูลค่า 7 ล้านปอนด์ รวมถึงบ้านที่เคนซิงตันด้วย