รู้จัก'ริชี ซูนัก'นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

รู้จัก'ริชี ซูนัก'นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

ริชี ซูนัก เป็นนักการเมืองอังกฤษ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในปี 2563–2565 และก่อนหน้านั้นเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในปี2562-2563

ซูนัก เป็นสมาชิกพรรคอนุรักษนิยม และเคยเป็นสมาชิกรัฐสภา (MP) จากริชมอนด์ (ยอร์กส์) ตั้งแต่ปี 2558

ในช่วงที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซูนัก มีบทบาทมากในการตอบสนองทางเศรษฐกิจต่อผลพวงจากการนโยบายปิดเมืองของรัฐบาลเพื่อรับมือกับวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร ในเดือนเม.ย.ปี2565 เป็นรัฐมนตรีคนแรกในประวัติศาสตร์อังกฤษที่ถูกคว่ำบาตรจากการทำผิดกฎหมายในตำแหน่งหลังได้รับทัณฑ์บนฟิกซ์หลังจากถูกพบว่าเขาฝ่าฝืนข้อบังคับขณะปิดเมืองเนื่องจากโควิด-19

เขาลาออกจากรัฐบาลในวันที่ 5 ก.ค.2565 โดยอ้างเหตุผลในจดหมายลาออกว่าไม่ลงรอยกันกับบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เขาก็ได้รับการพิจารณาว่าเป็นหนึ่งในตัวแทนที่จะมาแทนที่จอห์นสัน ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมปี2565 หลังจอห์นสันลาออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์การเมืองมีความเห็นว่า ถ้าซูนักได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมตามคาด และได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะเข้าทางฝ่ายตรงข้ามในการลากเขาเข้าสู่การไต่สวนกรณี “Partygate” ในสภาผู้แทนราษฎรเนื่องจากทั้งซูนักและจอห์นสัน มีชะนักติดหลังเรื่อง “งานเลี้ยงวันเกิด” ของจอห์นสัน ในช่วงการล็อกดาวน์และรัฐบาลออกกฎเข้มงวดเรื่องการชุมนุม ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในห้องคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ปี 2563 ซึ่งในวันนั้น มีผู้เข้าร่วมงานหลายคน รวมทั้งแคร์รี ภรรยาของจอห์นสัน และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับซูนัก บอกว่า การเข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของจอห์นสัน เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะทั้งคู่ต่างก็มีสำนักงานและพักอาศัยอยู่บนถนนดาวนิ่ง ขณะที่สก็อตแลนด์ ยาร์ด มีหลักฐานเป็นรูปถ่ายจอห์นสันยืนถือกระป๋องเบียร์อยู่ข้างซูนัก

ส.ส.บางคนของพรรคอนุรักษนิยม มองว่า พรรคแรงงานกำลังเตรียมล่าแม่มดกรณี Partygate โดยถ้าซูนักได้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมและได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะถูกเล่นงานแบบเดียวกับจอห์นสัน เพราะพวกเขาพักอาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน ใช้คนกลุ่มเดียวกัน อะไรที่จอห์นสันรู้ ซูนักก็จะรู้ด้วย
 

ด้านชีวิตครอบครัว ซูนักได้พบรักกับภรรยา คือ อัคชาตา มูรตี (Akshata Murthy) ระหว่างเรียนที่มหาวิทยาลัย สแตนฟอร์ด สหรัฐ ซึ่งอัคชาตา เป็นบุตรสาวของนารายณ์ มูรตี (Narayana Murthy) ผู้ก่อตั้งบริษัทอินโฟซิส บริษัทไอทีรายใหญ่สัญชาติอินเดีย เป็นบริษัทที่มีทรัพย์สินมากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ มีพนักงานมากกว่า 270,000 คน

เฉพาะทรัพย์สินของอัคชาตาที่มีหุ้นใน อินโฟซิสในสัดส่วน 0.91% คิดเป็นมูลค่ามากถึง 690 ล้านปอนด์ โดยอินดิเพนเดนท์ ระบุว่า เป็นมูลค่าทรัพย์สินที่มากกว่าของควีนเอลิซาเบธ ที่ 2 และสื่ออย่างฮินดู ไทม์ส รายงานว่า หากรวมของนายซูนัก ทรัพย์สินของสามี-ภรรยาคู่นี้ จะมีมูลค่ามากถึง 730 ล้านปอนด์ และทั้งคู่ ยังมีอสังหาริมทรัพย์รวมมูลค่า 7 ล้านปอนด์ รวมถึงบ้านที่เคนซิงตันด้วย