'ริชี ซูนัก' นั่งเก้าอี้นายกฯอังกฤษคนใหม่

'ริชี ซูนัก' นั่งเก้าอี้นายกฯอังกฤษคนใหม่

นายริชี ซูนัก ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ของอังกฤษเรียบร้อยแล้ว หลังจากได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคอนุรักษนิยมให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่

นายซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลัง และคู่แข่งของนางลิซ ทรัสส์ ในการชิงตำแห่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีครั้งก่อน ก็ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำอังกฤษคนใหม่ในที่สุด หลังจากนางเพนนี มอร์ดันท์ อดีตรัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศ ตัดสินใจถอนตัวจากการชิงตำแห่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมอย่างเป็นทางการแล้ว

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นเมื่อถึงเวลา 14.00 น. ของวันที่ 24 ต.ค. ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 20.00 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นเส้นตายที่กำหนดให้ผู้ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมจะต้องหาเสียงสนับสนุนจากส.ส.ของพรรคให้ได้อย่างน้อย 100 เสียง

มอร์ดันท์ ประกาศการถอนตัวอย่างเป็นทางการของเธอผ่านทวิตเตอร์ พร้อมยืนยันว่า"ให้การสนับสนุนซูนักเต็มที่ และภูมิใจกับการรณรงค์หาเสียงของเธอเองรวมถึงผู้ที่ให้การสนับสนุนเราทุกคนเป็นหนี้ประเทศ ขอให้ซูนักสร้างความเป็นหนึ่งเดียวและทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดผลดีกับประเทศชาติ และมีงานอีกมากที่จะต้องทำต่อไป"

\'ริชี ซูนัก\' นั่งเก้าอี้นายกฯอังกฤษคนใหม่

ซูนัก อายุ 42 ปี อดีต รมว.คลังในรัฐบาลของนายบอริส จอห์นสัน ถือเป็นนายกฯ อังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายเป็นชาวเอเชีย

ซูนัก เคยลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนุรักษนิยมกับนางริซ ทรัสส์ หลังนายบอริส จอห์นสัน ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ค. และหลังจากนางทรัสส์ประกาศลาออก เมื่อวันที่ 20 ต.ค.มีผู้สมัครชิงตำแหน่ง 3 คน คือ นายจอห์นสัน นายซูนัก และ นางเพนนี มอร์เดินท์ ซึ่งตามระเบียบพรรค ผู้สมัครต้องมีเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.อย่างน้อย 100 เสียง

เมื่อคืนวันที่ 23 ต.ค. นายจอห์นสันบอกว่าเขามีเสียง ส.ส.สนับสนุนเกิน 100 คน แต่ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันครั้งนี้ โดยอ้างว่าเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศและของพรรค ส่วนนางมอร์เดินท์ ยังสู้จนกว่าจะหมดเขต คือ 14.00 น. ของ 24 ต.ค. ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 20.00 น.ตามเวลาในไทย ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของผู้บริหารพรรคคนสำคัญที่ขอให้นางมอร์เดินท์ ถอนตัว

จนถึงเวลา 13.20 น. วันที่ 24 ต.ค. หรือ 19.20 น.ตามเวลาในไทย นายซูนักได้คะแนนเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.193 คน ขณะที่นางมอร์เดินท์ ได้เพียง 26 เสียงไม่มีโอกาสที่จะชนะนายซูนักแล้ว

\'ริชี ซูนัก\' นั่งเก้าอี้นายกฯอังกฤษคนใหม่

นายซูนัก นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ เกิดที่เมืองเซาแธมป์ตัน สหราชอาณาจักร ในปี 2523 พ่อแม่เป็นคนเชื้อสายอินเดีย อพยพมาจากแอฟริกาตะวันออก โดยพ่อเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป ส่วนแม่มีร้านขายยาเป็นของตัวเอง เข้าเรียนที่วิทยาลัยวินเชสเตอร์ โรงเรียนเอกชน

จากนั้นได้ศึกษาต่อด้านปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เรียนต่อปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในปี 2544-2547 นายซูนักเป็นนักวิเคราะห์ในวานิชธนกิจ โกลด์แมนแซคส์ และต่อมาได้เป็นหุ้นส่วนในเฮดจ์ฟันด์ 2 แห่ง

ในเส้นทางการเมือง นายซูนักเป็น ส.ส.สมัยแรกเมื่อปี 2558 ในเขตเลือกตั้งริชมอนด์ของมณฑลนอร์ทยอร์กเชียร์ ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีช่วยฯ ในรัฐบาลของนางเทรีซา เมย์ และดำรงตำแหน่งอีกครั้งในรัฐบาลนายบอริส จอห์นสัน เมื่อเดือน ก.ค. 2562 เพื่อตอบแทนที่เขาให้การสนับสนุนนายจอห์นสันอย่างแข็งขัน

ในเดือน ก.พ.ปี 2563 ได้รับการขยับชั้นขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังจากนายซาจิด จาวิด ลาออกจากตำแหน่งเพราะปัญหาภายในรัฐบาล แต่แล้วนายซูนัก ก็ลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า แนวทางการบริหารเศรษฐกิจของตัวเองแตกต่างจากของนายกฯ จอห์นสันมากเกินไป
 

นอกจากบทบาทในสภาและในรัฐบาล นายซูนักยังมีส่วนสำคัญในการรณรงค์ให้ประชาชนลงมติออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) และลงมติสนับสนุนข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์ทั้ง 3 ครั้งที่ถูกนำเข้าสภา

ด้านชีวิตครอบครัวนั้น นายซูนักได้พบรักกับภรรยา คือ อัคชาตา มูรตี (Akshata Murthy) ระหว่างเรียนที่มหาวิทยาลัย สแตนฟอร์ด สหรัฐ ซึ่งอัคชาตา เป็นบุตรสาวของนารายณ์ มูรตี (Narayana Murthy) ผู้ก่อตั้งบริษัทอินโฟซิส บริษัทไอทีรายใหญ่สัญชาติอินเดีย เป็นบริษัทที่มีทรัพย์สินมากถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ มีพนักงานมากกว่า 270,000 คน

เฉพาะทรัพย์สินของอัคชาตาที่มีหุ้นใน อินโฟซิสในสัดส่วน 0.91% คิดเป็นมูลค่ามากถึง 690 ล้านปอนด์ โดยอินดิเพนเดนท์  ระบุว่า เป็นมูลค่าทรัพย์สินที่มากกว่าของควีนเอลิซาเบธ ที่ 2 และสื่ออย่างฮินดู ไทม์ส รายงานว่า หากรวมของนายซูนัก ทรัพย์สินของสามี-ภรรยาคู่นี้ จะมีมูลค่ามากถึง 730 ล้านปอนด์ และทั้งคู่ ยังมีอสังหาริมทรัพย์รวมมูลค่า 7 ล้านปอนด์ รวมถึงบ้านที่เคนซิงตันด้วย

\'ริชี ซูนัก\' นั่งเก้าอี้นายกฯอังกฤษคนใหม่