รถวินฟาสต์:ความภูมิใจของเวียดนาม

รถวินฟาสต์:ความภูมิใจของเวียดนาม

รถยนต์ยี่ห้อวินฟาสต์ ของบริษัทวินกรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจรายใหญ่สุดของเวียดนาม จะออกมาวิ่งบนถนนเวียดนามและเป็นรถยนต์หลากหลายประเภท ทั้งรถเก๋ง เอสยูวี รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และรถบัสไฟฟ้า

โรงงานผลิตรถยนต์ของกลุ่มบริษัทวินกรุ๊ป ถือเป็นหลักไมล์และความภาคภูมิใจของรัฐบาลในฐานะเป็นผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติยี่ห้อ“วินฟาสต์”ที่ผลิตในเวียดนามทั้งคัน และเริ่มส่งมอบรถยนต์คันแรกให้ลูกค้าในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ โดยวินกรุ๊ป ตั้งเป้าผลิตรถวินฟาสต์เพื่อขายในประเทศเป็นหลัก เพื่อรองรับความต้องการรถยนต์ในเวียดนามที่เพิ่มขึ้น อันเนื่องจากมาจากชนชั้นกลางเติบโตขึ้น

รถยนต์ยี่ห้อวินฟาสต์ ของบริษัทวินกรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจรายใหญ่สุดของเวียดนาม จะออกมาวิ่งบนถนนเวียดนามและเป็นรถยนต์หลากหลายประเภท ทั้งรถเก๋ง เอสยูวี รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และรถบัสไฟฟ้า

นายเหงียน ซน ฟุก นายกรัฐมนตรีของเวียดนาม คาดหวังว่า รถยนต์ยี่ห้อวินฟาสต์ของวินกรุ๊ป จะเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วประเทศพอๆกับรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นและยุโรปเพื่อแสดงให้โลกเห็นว่า เวียดนามก็สามารถผลิตรถยนต์ได้

ที่ผ่านมา วินฟาสต์ สร้างความฮือฮาในงานปารีส มอเตอร์ โชว์มาแล้ว ด้วยการเผยโฉมรถต้นแบบเป็นครั้งแรก โดยลี ธิ ธู ธวยประธานหญิงของบริษัทวินกรุ๊ป กล่าวว่า หลังจากที่เปิดโอกาสให้ชาวเวียดนามได้ร่วมโหวตเลือกภาพร่างแบบรถยนต์ที่ชื่นชอบจากตัวเลือกหลากหลาย ในที่สุดก็ได้รถ 2 รุ่น ได้แก่ รถซีดาน รุ่นลักซ์ เอ 2.0 และรถเอสยูวี รุ่นลักซ์ เอสเอ 2.0 ซึ่งรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น ใช้ดีไซน์จากอิตาลี และใช้เทคโนโลยีจากยุโรปจนมีมาตรฐานระดับสากล

เหตุผลที่วินฟาสต์ เลือกเวทีปารีส มอเตอร์ โชว์ ในการเปิดตัวสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกของโลก เพราะหวังว่าจะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์ และรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น ให้เป็นที่รู้จัก ก่อนจะเปิดขายจริงที่เวียดนาม

ประธานหญิงของบริษัทวินกรุ๊ปกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านการออกแบบ วิศวกรรม และเทคโนโลยีการผลิตชั้นนำจากยุโรป เพื่อสรรสร้างผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานสากล และตรงตามความต้องการของลูกค้าทั้งในแง่ของการออกแบบ คุณภาพ ตลอดจนคุณสมบัติพรีเมียมต่าง ๆ เพื่อมอบประสบการณ์เหนือระดับให้กับผู้เป็นเจ้าของ

นอกจากนี้ บริษัท ยังได้ว่าจ้างผู้บริหารอาวุโสจากบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งในฐานะที่เป็นน้องใหม่ของวงการนี้ การลงทุนดังกล่าวจะช่วยวางรากฐานอันแข็งแกร่งให้กับบริษัท เพื่อให้มั่นใจว่าวินฟาสต์ จะสร้างความสำเร็จในธุรกิจยานยนต์ได้ตั้งแต่เริ่มต้น

ก่อนหน้าที่วินกรุ๊ป จะส่งมอบรถยนต์ยี่ห้อวินฟาสต์ บริษัทได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของบริษัทไปเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2561 เป็นสมาร์ทโฟน 4 รุ่น ภายใต้แบรนด์ “วีสมาร์ท” (Vsmart)ด้วยความหวังว่าจะประสบความสำเร็จในตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศที่มีประชากร 95 ล้านคน ซึ่งบรรดาคู่แข่งรายเล็กๆ ต่างล้มเหลวที่จะดึงความนิยมมาจากโทรศัพท์ค่ายซัมซุง และแอ๊ปเปิ้ล ในขณะที่เวียดนามเป็นฐานการผลิตสมาร์ทโฟนใหญ่ที่สุดของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์

วินกรุ๊ป เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของบริษัทไปเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2561 เป็นสมาร์ทโฟน 4 รุ่น ภายใต้แบรนด์ “วีสมาร์ท” (Vsmart)ด้วยความหวังว่าจะประสบความสำเร็จในตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศที่มีประชากร 95 ล้านคน ซึ่งบรรดาคู่แข่งรายเล็กๆ ต่างล้มเหลวที่จะดึงความนิยมมาจากโทรศัพท์ค่ายซัมซุง และแอ๊ปเปิ้ล ในขณะที่เวียดนามเป็นฐานการผลิตสมาร์ทโฟนใหญ่ที่สุดของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์

โทรศัพท์วีสมาร์ท ผลิตที่โรงงานของบริษัทในนครไฮฟง ด้วยกำลังการผลิต 5 ล้านเครื่องต่อปีในช่วงเฟสแรก ซึ่งวินกรุ๊ประบุว่าขณะนี้บริษัทถือหุ้นในบริษัทบีคิว ผู้ผลิตมือถือจากสเปน 51% และจะใช้ผู้เชี่ยวชาญจากสเปนพัฒนาการผลิตของบริษัท

“เราหวังว่าโทรศัพท์วีสมาร์ท และรถยนต์วินฟาสต์จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมเวียดนาม และนำแบรนด์เวียดนามไปสู่ตลาดโลก” นายเหวียน เวียด กว่าง รองประธานและซีอีโอวินกรุ๊ป กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทวินสมาร์ท ทำงานร่วมกับควอลคอมม์ และกูเกิลของบริษัทอัลฟาเบท อัพเดตเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในภาคส่วนสมาร์ทโฟน และวินกรุ๊ป ยังใช้โรงงานผลิตวีสมาร์ท ผลิตสมาร์ททีวี และผลิตภัณฑ์อัจฉริยะอื่นๆ อีกในอนาคต