พาตัวอดีตประธานาธิบดี‘หู จิ่นเทา’ ออกจากพิธีปิดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์

พาตัวอดีตประธานาธิบดี‘หู จิ่นเทา’ ออกจากพิธีปิดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์

อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ถูกพาตัวออกไปจากพิธีปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์อย่างไม่มีใครคาดคิด เจ้าตัวขัดขืนสุดท้ายยอมออก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ นายหู จิ่นเทา วัย 79 ปี อดีตประธานาธิบดีคนก่อนหน้าสี จิ้นผิง นั่งอยู่ทางซ้ายของสี ถูกผู้ดูแลสองคนนำตัวออกจากเวทีหอประชุมใหญ่ของมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง

วีดิโอของเอเอฟพีเผยภาพผู้ดูแลคนหนึ่งพยายามซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อจะยกตัวนายหูออกจากที่นั่ง เจ้าหน้าที่หลายคนที่นั่งอยู่ข้างๆ ได้แต่มองด้วยความกังวล

นายหลี ชานชู ประธานคณะกรรมการสภาประชาชนแห่งชาติ ที่นั่งด้านขวาของนายหู มอบแฟ้มของอดีตประธานาธิบดีให้ผู้แล เมื่อนายหูลุกจากที่นั่งในที่สุด นายหลีถึงกับหยิบผ้ามาเช็ดหน้าตนเอง

ส่วนนายหูลุกขึ้นยืนแบบไม่เต็มใจ ลังเลไม่อยากออกไปกับผู้ดูแล และหันหลังกลับมายังที่นั่งครั้งหนึี่ง เมื่อเดินออกไปเขาหันมาพูดอะไรกับสี และเอามือแตะบ่านายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงที่นั่งอยู่ด้านขวาของสี

วันอาทิตย์ก่อน (16 ต.ค.) นายหูดูเหมือนทรงตัวไม่ได้เล็กน้อย ขณะมีคนช่วยพาขึ้นเวทีพิธีเปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ที่จัดขึ้นทุกห้าปี และปิดฉากลงในวันนี้ด้วยการแก้ไขธรรมนูญพรรคที่ผนึกสถานะหลักของสี และบทบาทชี้นำความคิดทางการเมืองของเขาภายในพรรค