ตร.อังกฤษสอบเหตุรุมยำผู้ประท้วงต้าน ‘สี จิ้นผิง’ในสถานกงสุลจีน

ตร.อังกฤษสอบเหตุรุมยำผู้ประท้วงต้าน ‘สี จิ้นผิง’ในสถานกงสุลจีน

ตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษกำลังสอบสวนเหตุ ผู้ประท้วงคนหนึ่งถูกลากเข้าไปทุบตีในสถานกงสุลจีน หลังประท้วงต้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน คลิปวีดิโอชิ้นหนึ่งบนโลกออนไลน์ ปรากฏภาพชายคนหนึ่งถูกกลุ่มชายลากเข้าไปในประตูสถานกงสุลจีนในเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษแล้วรุมทุบตี สุดท้ายตำรวจผู้เห็นเหตุการณ์เข้าไปช่วยออกมาได้

ภาพที่รอยเตอร์ได้จากนักข่าวอิสระในพื้นที่ ก่อนหน้านั้นมีการติดป้ายประท้วงหลายป้ายนอกสถานกงสุล ป้ายหนึ่งเขียนว่า “สวรรค์จะทำลายพรรคคอมมิวนิสต์จีน” และมีภาพล้อเลียนสีสวมมงกุฎ

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ (16 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเริ่มประชุมใหญ่ และคาดหมายกันมากว่าสีจะดำรงตำแหน่งผู้นำพรรคเป็นสมัยที่ 3

ล่าสุดโฆษกตำรวจเผยว่า ตำรวจมหานครแมนเชสเตอร์ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อราว 15.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 16 ต.ค. ที่สถานกงสุลจีนในแมนเชสเตอร์แล้ว

“เจ้าหน้าที่อยู่ในที่เกิดเหตุและเข้าคลี่คลายสถานการณ์ทันที ขณะนี้กำลังสอบสวนเพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์ทั้งหมด”

รอยเตอร์สอบถามไปยังสถานกงสุลจีนในแมนเชสเตอร์และกระทรวงการต่างประเทศจีนในกรุงปักกิ่งยังไม่ได้รับคำตอบ

นายแมททิว เหลียง ผู้สื่อข่าวอิสระที่อยู่ในเหตุการณ์และเป็นเพื่อนกับชายที่ถูกทุบตี เผยทางโทรศัพท์กับรอยเตอร์ว่า เขา “ช็อก” กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เหลียงกล่าวด้วยว่า ชายผู้นี้ที่รู้จักกันในนาม “บ็อบ” มีรอยถลอกบนใบหน้าในเวลาต่อมา รอยเตอร์สอบถามบ็อบผ่านแอพส่งข้อความเขายังไม่ตอบ