สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดมากวม ซ้อมรบร่วมพันธมิตร

สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดมากวม ซ้อมรบร่วมพันธมิตร

เครื่องบินทิ้งระเบิดB-1B ของกองทัพอากาศสหรัฐมาจอดที่กวมในสัปดาห์นี้ ท่ามกล่างความตึงเครียดในภูมิภาคเรื่องไต้หวัน และเกาหลีเหนือส่อเค้าทดสอบนิวเคลียร์รอบใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นี่เป็นครั้งที่ 2 ของปีที่สหรัฐส่งเครื่องบินพิสัยไกลมายังเกาะกวม กองทัพสหรัฐยืนยันว่า การส่ง B-1B ไปประจำการชั่วคราว ณ ดินแดนสหรัฐในแปซิฟิก เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ “กลุ่มงานเครื่องบินทิ้งระเบิด” เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ต.ค.) หนึ่งวันหลังจากเว็บไซต์จับตาเครื่องบินรายงานว่า ฝูงบิน B-1B ออกจากฐานทัพในสหรัฐ

“นี่เป็นการส่งสารว่า สหรัฐอยู่ใกล้ชิดกับพันธมิตรและหุ้นส่วนเพื่อป้องปรามการยั่วยุที่อาจเกิดขึ้น” พลจัตวาแพต ไรเดอร์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า ภารกิจนี้ตั้งเป้าส่งสารไปยังเกาหลีเหนือหรือไม่ พร้อมเสริมว่าการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดไปยังต้องการแสดงให้เห็นว่า สหรัฐมีขีดความความสามารถเปิดปฏิบัติการได้ทั่วโลกตลอดเวลา

เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B เคยร่วมแสดงแสนยานุภาพต้านเกาหลีเหนือมาแล้วเมื่อปีก่อนๆ ซึ่งเกาหลีเหนือประณามการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐกับพัันธมติรว่าเป็นการยั่วยุ พิสูจน์ให้เห็นว่าตั้งใจทำตัวเป็นปรปักษ์

กองทัพอากาศสหรัฐแถลงด้วยว่า ระหว่างมาประจำการชั่วคราวในกวม เครื่องบินทิ้งระเบิดฝูงนี้จะซ้อมรบร่วมกับกองทัพพันธมิตรไม่เปิดเผยชื่อในอินโดแปซิฟิก

นาวาอากาศโทแดเนียล เมาท์ แห่งกองพันทิ้งระเบิดที่ 37 ระบุในแถลงการณ์

“เครื่องบิน B-1 เป็นแพลตฟอร์มที่มีขีดความสามารถยิ่งในภูมิภาคนี้ สามารถเดินทางไกลและบรรทุกอาวุธสำคัญด้วยกระสุนที่แม่นยำในระยะไกล”

ส่วนเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งเผยว่า ภารกิจกลุ่มงานทิ้งระเบิดมีบทบาทสำคัญในการป้องปรามการกระทำอันเป็นปรปักษ์ที่อาจเกิดขึ้น และท้าทายการตัดสินใจของพวกเขา

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาความตึงเครียดพุ่งสูงจากเรื่องไต้หวัน ที่จีนอ้างว่าเป็นดินแดนของตน การเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อเดือน ส.ค.สร้างความขุ่นเคืองให้จีน ที่ตอบโต้ด้วยการซ้อมรบใกล้ไต้หวันและยังทำต่อเนื่องแม้ลดขนาดลงไปมากก็ตาม