สหรัฐขู่เชือดฟิลิปปินส์! หากตัดสินใจซื้อปุ๋ย-น้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย

สหรัฐขู่เชือดฟิลิปปินส์! หากตัดสินใจซื้อปุ๋ย-น้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย

สหรัฐออกแถลงการณ์เตือนฟิลิปปินส์เกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อเชื้อเพลิงและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆจากรัสเซีย เนื่องจากเสี่ยงที่จะเป็นการให้การสนับสนุนทางการเงินต่อรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

"เรายินดีที่จะให้คำปรึกษาต่อรัฐบาลฟิลิปปินส์ ก่อนที่จะทำการตัดสินใจใดๆ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเป็นการให้การสนับสนุนทางการเงินต่อประธานาธิบดีปูตินในการทำสงครามกับยูเครน และสหรัฐพร้อมที่จะร่วมมือกับฟิลิปปินส์ในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ" แถลงการณ์จากสถานทูตสหรัฐประจำกรุงมะนิลาระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ แสดงความสนใจที่จะซื้อน้ำมันและปุ๋ยราคาถูกจากรัสเซียเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงในประเทศ

ทั้งนี้ สหรัฐและชาติพันธมิตรได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย นับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

อย่างไรก็ดี ฟิลิปปินส์ไม่ได้คว่ำบาตรรัสเซียแต่อย่างใด โดยปธน.มาร์กอสระบุว่า ฟิลิปปินส์จำเป็นต้องรักษาจุดยืนที่เป็นกลาง เนื่องจากฟิลิปปินส์อาจต้องซื้อเชื้อเพลิงและปุ๋ยจากรัสเซีย

ด้านรัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า อินโดนีเซียได้รับข้อเสนอจากรัสเซียที่จะขายน้ำมันดิบในราคาที่ถูกกว่าตลาดถึง 30%

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กำลังพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว แต่ก็มีหลายฝ่ายกังวลว่าอินโดนีเซียอาจถูกสหรัฐคว่ำบาตร หากยอมรับข้อเสนอของรัสเซีย