'ไบเดน' ยันสหรัฐ-อังกฤษยังคงเป็นพันธมิตรใกล้ชิด หลังนายกฯลาออก

'ไบเดน' ยันสหรัฐ-อังกฤษยังคงเป็นพันธมิตรใกล้ชิด หลังนายกฯลาออก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงยืนยันว่าสหรัฐและอังกฤษยังคงเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิด หลังจากที่นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันพฤหัสบดี(20ต.ค.)

"สหรัฐและสหราชอาณาจักรเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง และมีมิตรภาพที่ยั่งยืน ความจริงดังกล่าวจะไม่มีทางเปลี่ยนแปลง และผมขอขอบคุณท่าน นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ สำหรับการเป็นหุ้นส่วนในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงการทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการทำสงครามในยูเครน"

"เราจะยังคงร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อไปกับรัฐบาลของสหราชอาณาจักร ขณะที่เราทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับความท้าทายที่ชาติของเรากำลังเผชิญอยู่" แถลงการณ์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุ

ทั้งนี้ นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมในวันนี้ ส่งผลให้นางทรัสส์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ
นอกจากนี้ การลาออกดังกล่าว ทำให้ นางลิซ ทรัสส์ กลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดเพียง 44 วัน

อย่างไรก็ดี นางทรัสส์จะยังคงดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีอังกฤษต่อไป จนกว่าจะมีการเลือกตั้งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่

การประกาศลาออกดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางมรสุมทางการเมืองในอังกฤษ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นางทรัสส์ได้กล่าวขอโทษสำหรับความผิดพลาดในการประกาศมาตรการปรับลดภาษีวงเงิน 4.5 หมื่นล้านปอนด์ ซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินทั่วโลก และบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน