เตือนภัย! ใช้น้ำยายืดผมบ่อยครั้ง เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก

เตือนภัย! ใช้น้ำยายืดผมบ่อยครั้ง เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก

สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยผลการศึกษาจากสถาบันวิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (NIEHS) ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (17 ต.ค.) พบว่า น้ำยายืดผมอาจเป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก หากใช้บ่อยครั้ง

อเล็กซ์ซานดรา ไวท์ หัวหน้าทีมวิจัยจาก NIEHS เผยว่าทีมวิจัยคาดว่าผู้หญิง 1.64% ที่ไม่เคยใช้น้ำยายืดผมมีควาเสี่ยงเกิดมะเร็งปากมดลูกช่วงอายุ 70 ปี แต่หากใช้บ่อยจะเกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีก 4.05%

ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้ติดตามผู้หญิงจากหลากหลายเชื้อชาติทั้งหมด 33,947 คน เป็นระยะเวลาเกือบ 11 ปี มีช่วงอายุระหว่าง 35-74 ปี และพบว่าผู้หญิง 378 คนเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก
 

หลังจากสำรวจปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ในผู้เข้าร่วมทดสอบ พบว่า อัตราการเกิดมะเร็งปากมดลูก จากน้ำยายืดผมมีมากกว่าปัจจัยอื่นถึง 2 เท่า และเสี่ยงสูงเป็น 4 เท่าเมื่อปีก่อน และแม้ใช้ยายืดผมน้อยครั้ง เมื่อปีก่อน พบว่ามีความเสี่ยงเกิดมะเร็งปากมดลูกสูง แต่ทางสถิติไม่มีความแตกต่างระหว่างผู้ใช้งานน้อยกับผู้ใช้งานบ่อยครั้ง นั่นหมายความว่า ยังมีโอกาสเป็นมะเร็งได้อยู่

นอกจากนี้ งานวิจัยล่าสุดยังชี้ให้เห็นว่า น้ำยายืดผมมีสารเคมีที่มีผลต่อต่อมไร้ท่อ และผลวิจัยก่อนหน้านี้ระบุว่า น้ำยายืดผมมีส่วนทำให้เกิดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ ระบุว่า (ซีดีซี) มะเร็งปากมดลูกยังคงเป็นมะเร็งทางนรีเวชที่พบมากที่สุดในสหรัฐ มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นตลอด โดยเฉพาะผู้หญิงผิวดำ เนื่องจากผู้หญิงผิวดำใช้น้ำยายืดผมหรือครีมยืดผมบ่อยครั้ง และมีแนวโน้มที่จะใช้ตั้งแต่อายุยังน้อยมากกว่าคนเชื้อชาติอื่นหรือชาติพันธุ์อื่น การค้นพบนี้ อาจมีความเกี่ยวข้องกับพวกเธอมากขึ้น