“สหรัฐ” คาดรัสเซีย เล็งซ้อมรบนิวเคลียร์เร็วนี้

“สหรัฐ” คาดรัสเซีย เล็งซ้อมรบนิวเคลียร์เร็วนี้

เจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสของกองทัพสหรัฐ เปิดเผยว่า แม้รัสเซียยังไม่ได้แจ้งเตือนสหรัฐเกี่ยวกับการซ้อมรบของกองกำลังนิวเคลียร์ดังที่สหรัฐคาดว่าจะเริ่มขึ้นเร็ว ๆ นี้

ก่อนหน้านี้สหรัฐระบุว่า รัสเซียมีแนวโน้มที่จะทำการทดสอบการยิงขีปนาวุธในระหว่างการซ้อมรบ “Grom” ซึ่งเป็นการซ้อมรบประจำปีของกองกำลังนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งอาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วัน โดยรัสเซียมีหน้าที่ต้องแจ้งเตือนสหรัฐล่วงหน้าเกี่ยวกับการทดสอบยิงขีปนาวุธภายใต้สนธิสัญญาลดอาวุธยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ หรือ Strategic Arms Reduction Treaty (New START)

อย่างไรก็ดี นับจนถึงขณะนี้ ทางกองทัพสหรัฐยังไม่ได้รับการแจ้งเตือนดังกล่าว

 

“เรายังไม่ได้รับการแจ้งเตือนใด ๆ อย่างเป็นทางการจากรัสเซีย” กองทัพสหรัฐกล่าวกับนักข่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การซ้อมรบดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายต่อสหรัฐและชาติพันธมิตร หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ออกมาขู่อย่างโจ่งแจ้งว่า จะใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องดินแดนของรัสเซียในการทำศึกกับยูเครน

 

อย่างไรก็ตาม บรรดาเจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตกเชื่อมั่นว่าพวกเขาสามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างการซ้อมรบและการใช้กองกำลังนิวเคลียร์ตามคำขู่ของ ปธน.ปูติน

รัสเซียได้ใช้โดรนโจมตีเมืองต่าง ๆ ของยูเครนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายในอาคารที่พักอาศัยในกรุงเคียฟ นับเป็นการโจมตีครั้งล่าสุดที่ทั้งยูเครนและชาติตะวันตกมองว่าเป็นการโจมตีที่มุ่งเป้าไปยังพลเรือนโดยตรง