“สหรัฐ” กางแผนสร้างระบบป้องกันภัยทางอากาศยูเครน ต้านขีปนาวุธรัสเซียโจมตี

“สหรัฐ” กางแผนสร้างระบบป้องกันภัยทางอากาศยูเครน ต้านขีปนาวุธรัสเซียโจมตี

“สหรัฐ” กดดันชาติพันธมิตร เร่งสร้างเครือข่ายป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครน วางแผนเชื่อมต่อยุทโธปกรณ์ภายในกลุ่มนาโตและพันมิตร ทั้งรุ่นล้ำสมัยกับรุ่นเก่าให้ทำงานร่วมกันได้ หวังปกป้องการโจมตีจากรัสเซีย

ความพยายามดังกล่าวมีขึ้นเร่งด่วน หลังกองทัพมอสโกถล่มยูเครนด้วยขีปนาวุธตลอดทั้งสัปดาห์ สร้างความเสียหายให้อาคารพักอาศัยของพลเมือง โรงงานไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ โดยพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย 

“ผู้นำยูเครนบอกสิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือ การเพิ่มขีดความสามารถปกป้องภัยทางอากาศ” ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ต.ค.) หนึ่งวันให้หลังการประชุมสมาชิกนาโตและพันธมิตรรวม 50 ประเทศ เพื่อประสานงานให้การสนับสนุนทางทหารกับยูเครน 

นายพลมาร์ก มิลลีย์ นายทหารระดับสูงของสหรัฐ กล่าวว่า เพื่อปกป้องยูเครนจากภัยคุกคามของรัสเซียในรูปแบบต่างๆ จำเป็นต้องสร้างการป้องกันภัยทางอากาศแบ่งเป็นหลายระดับ 

"เรากำลังมองหาแนวทางการป้องกันภัยทางอากาศ ระบบระยะใกล้ ระยะกลาง และระยะไกล” นายพลมิลลีย์กล่าวในวันพุธที่กรุงบรัสเซลส์ และเสริมว่า ทั้งสามระดับนี้จะปกป้องเมืองใหญ่และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในยูเครนจากขีปนาวุธ รวมถึงโดรนของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐให้คำมั่นจะจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศที่เรียกว่า NASAMS แบบพิสัยใกล้ถึงกลางให้กับยูเครนเร็วๆนี้  โดยสองชุดแรกจะส่งไปถึงยูเครนในไม่ช้า ขณะเดียวกันได้สั่งบริษัทเรย์เธียน ให้เร่งผลิตอีก 6 ชุด แต่การส่งมอบ อาจไม่เกิดขึ้นใน 2 - 3 ปีนี้