ไวรัสอีโบลาระบาด ! ยูกันดาสั่งล็อกดาวน์ 2 เมือง 21 วัน

ไวรัสอีโบลาระบาด ! ยูกันดาสั่งล็อกดาวน์ 2 เมือง 21 วัน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลยูกันดาประกาศล็อกดาวน์ 2 เมือง ได้แก่ เมืองมูเบนเดและเมืองใกล้เคียงอย่างคาสซานดา เป็นเวลา 3 สัปดาห์ เนื่องจากประเทศกำลังฝ่าฟันกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา

การประกาศดังกล่าวเป็นการกลับคำพูดของประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี ที่ก่อนหน้านี้กล่าวว่า ประเทศไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์เหมือนการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เนื่องจากเชื้อไวรัสอีโบลาไม่ใช่ไวรัสที่แพร่ในอากาศ

ทั้งนี้ บาร์ ไนท์คลับ สถานที่ทางศาสนาและสถานบันเทิงจะถูกปิด และมีการบังคับใช้เคอร์ฟิว ส่วนรถบรรทุกสินค้ายังคงอนุญาตให้เข้า-ออกพื้นที่ระบาดได้ แต่ยานพานะอื่น ๆ ไม่อนุญาต

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีได้สั่งให้ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่ฝ่าฝืนการกักตัว และสั่งห้ามหมอพื้นบ้านรักษาโรคอีโบลา เนื่องจากหมอพื้นบ้านมีส่วนเกี่ยวข้องกับแพร่ระบาดไวรัสอีโบลาก่อนหน้านี้

โดยการแพร่ระบาดล่าสุด คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 19 ราย จากผู้ติดเชื้อที่บันทึกไว้ทั้งหมด 58 ราย อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้

การแพร่ระบาดเชื้อไว้รัสอีโบลาเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือน ก.ย. ในเมืองมูเบนเด ห่างจากเมืองหลวงกัมปาลาประมาณ 80 กม. ซึ่งสายพันธุ์ที่กำลังระบาดเป็นสายพันธุ์ซูดาน ไม่มีวัคซีนใดที่รักษาได้ ส่วนสายพันธุ์ซาอีร์ ที่ระบาดทั่วแอฟริกาตะวันตก ระหว่างปี 2556-2559 สามารถฉีดวัคซีนป้องกันได้

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสอีโบลาสามารถติดเชื้อได้ผ่านการสัมผัสโดยตรงกับของเหลวในร่างกายหรือวัสดุปนเปื้อนเชื้อ และอาการของโรค ได้แก่ การอาเจียน ท้องร่วง ในบางกรณีอาจมีเลือดออกภายในหรือภายนอกร่างกาย